Người dùng di động đọc báo nhiều nhất khi... sắp ngủ

Cập nhật lúc 03:11, 18/01/2010 (GMT+7)

- Theo số liệu thống kê từ hàng chục ngàn người sử dụng dịch vụ đọc báo trên ĐTDĐ VietNamNet Mobile, khung "giờ vàng" để độc giả cập nhật các tin nóng trên máy di động lại tập trung vào đêm khuya, giờ nghỉ trưa và các ngày nghỉ lễ, trái ngược hoàn toàn với "giờ vàng" của báo điện tử trên web.

Mô tả ảnh.
Người dùng ĐTDĐ đọc báo nhiều nhất vào trước giờ đi ngủ tối. Ảnh: B.M.
Càng khuya, càng đông

Số liệu từ hệ thống VietNamNet Mobile cho thấy thời điểm có số người truy cập vào đọc báo nhiều nhất trong ngày là 22h đêm và sau đó là thời điểm 12h trưa. Điều này trái ngược hoàn toàn với khung giờ vàng của báo điện tử trên web có lượng người đọc nhiều nhất là vào 9h sáng và 5h chiều.

Có thể lý giải điểm trái ngược này chính là do sự khác biệt về thiết bị đọc báo giữa máy tính và ĐTDĐ. Với thói quen đọc báo điện tử trên web và chiếm phần lớn là đối tượng người dùng công sở, thời điểm 9h sáng và 5h chiều là lúc tranh thủ kết nối Internet và máy tính văn phòng vào đầu giờ và cuối giờ làm việc để lướt qua vài tờ báo trên mạng. Nhưng với chiếc ĐTDĐ luôn mang theo bên người, nhu cầu cập nhật tin tức của độc giả đã thay đổi hoàn toàn.

Mô tả ảnh.
Số người truy cập vào dịch vụ đọc báo VietNamNet Mobile nhiều nhất là vào 22h đêm và 12h trưa. Ảnh: B.M.

Khoảng thời gian 12h trưa là lúc vừa xong bữa trưa và chuẩn bị ngả lưng chợp mắt, độc giả mobile tranh thủ mở điện thoại ra đọc tin tức mới. Còn thời điểm 22h khuya là lúc mọi công việc của một ngày đã kết thúc nhưng còn hơi sớm cảm thấy buồn ngủ. Mở ĐTDĐ để đọc các tin nóng sẽ xuất hiện trên báo giấy ngày mai là một lựa chọn tiện lợi hơn rất nhiều so với việc bật máy tính để bàn hoặc mang laptop vào giường ngủ.

Đó cũng chính là hình ảnh gợi ý tưởng cho slogan "Cần tin nóng ngày mai, đọc VietNamNet Mobile".

Ngày Tết đông hơn ngày thường

Thêm một điểm trái ngược nữa về thói quen đọc báo điện tử trên ĐTDĐ so với trên máy tính, đó là vào ngày nghỉ, lễ Tết, khi lượng tin tức thời sự giảm xuống, lượng truy cập vào website các báo điện tử giảm mạnh, thì lượng độc giả mở ĐTDĐ để đọc tin tức lại tăng lên, ngày Chủ nhật đọc nhiều hơn cả thứ bảy.

Một ví dụ là dịp Tết Dương lịch 2010 vừa qua với 3 ngày nghỉ liên tiếp, trong khi lượng truy cập các báo điện tử giảm xuống rõ rệt, thì lượng người đọc của VietNamNet Mobile lại tăng đều qua mỗi ngày nghỉ, thậm chí còn cao hơn cả dịp cuối tuần sát Tết Dương lịch.

Cụ thể, trong ngày Chủ nhật 27/12, lượng người đọc VietNamNet Mobile đạt hơn 23 ngàn. Nhưng vào ngày mùng 1 Tết Dương lịch, con số này vượt qua mức 25 ngàn, và tiếp tục tăng đều trong 2 ngày nghỉ kế tiếp.

Lượng người đọc VietNamNet Mobile vào ngày nghỉ Tết Dương lịch còn cao hơn cả ngày thứ 7 (26/12) và Chủ nhật (27/12) sát Tết.
Lượng người đọc VietNamNet Mobile vào ngày nghỉ Tết Dương lịch còn cao hơn cả ngày thứ 7 (26/12) và Chủ nhật (27/12) sát Tết.

Lý giải cho hiện tượng này có lẽ bởi nhu cầu cập nhật tin tức của mọi người là luôn thường trực. Vào những dịp cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ, khi rời xa chiếc máy tính văn phòng hoặc đi du lịch, chiếc ĐTDĐ sẽ là sự thay thế tuyệt vời để mọi người cập nhật được các tin tức thời sự.

Chỉ cần có kết nối GPRS và download một ứng dụng Java nhỏ (hơn 100KB) về máy điện thoại trong thời gian chưa tới 2 phút, chiếc ĐTDĐ đã có thể đọc các tin tức thời sự mới nhất, nhưng chỉ mất khoản chi phí GPRS rất nhỏ, khoảng 1000đ/ngày.

Với đặc thù về thói quen sử dụng và ưu điểm tiện lợi vì luôn bên cạnh người dùng, cho phép đọc báo ở mọi nơi có sóng di động, chắc chắn trong thời gian tới, các dịch vụ đọc báo trên điện thoại như VietNamNet Mobile sẽ nở rộ tại Việt Nam. Cùng sự phát triển của công nghệ 3G, nội dung của các dịch vụ này sẽ không chỉ dừng ở nội dung văn bản, ảnh tĩnh mà sẽ lấn sang các nội dung đa phương tiện như âm thanh, video clip... mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam.

  • Huy Phong

Tin liên quan

Các tin khác