221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1095134
Thi trượt... vẫn có thể cung cấp 3G!
1
Article
null
Thi trượt... vẫn có thể cung cấp 3G!
,

 - Cuộc đua lấy giấy phép cung cấp dịch vụ 3G của các DN viễn thông Việt Nam đang vào giai đoạn nước rút. 7 DN sẽ đấu với nhau để chọn ra 4 DN đủ tiêu chuẩn. Còn lại 3 DN "trượt" sẽ thế nào?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: "3DN không trúng tuyển vẫn có thể cung cấp dịch vụ 3G trên các băng tần mà họ đang cung cấp dịch vụ 2G." (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng tại cuộc trực tuyến ngày 6/8 cho biết: đợt thi tuyển cấp phép lần này là áp dụng với băng tần số 1900-2100 MHZ. Tức là 4 DN trúng tuyển sẽ được cấp phép dịch vụ 3G trên băng tần này.

Tuy nhiên, 3G cũng có thể được cung cấp trên các băng tần 450MHz, 800 MHz và 900 MHz. Trong khi đó, cả 7 DN tham gia dự thi đợt này hiện đang cung cấp dịch vụ di động 2G của mình trên các băng tần 450MHz, 800 MHz và 900 MHz. Như vậy, với các băng tần đang sở hữu, 3 DN bị trượt vẫn có thể cung cấp dịch vụ 3G.

Việc tổ chức thi tuyển cấp phép 3G là hình thức cấp phép viễn thông lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Theo kinh nghiệm quốc tế, cấp phép 3G có thể làm theo ba hình thức chính: đấu thầu, thi tuyển, hoặc kết hợp cả hai. Đối với Việt Nam, vì 7 nhà khai thác đều là những DN nhà nước, nên Chính phủ đã quyết định theo hình thức thi tuyển.

Hiện tại, Bộ TT-TT cho biết đã hoàn thiện xây dựng hồ sơ thi tuyển trên cơ sở công khai tham vấn nội dung thi tuyển với các DN, các cơ quan quản lý viễn thông trong và ngoài nước.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT-TT cho rằng, một trong các việc để đảm bảo sự thành công của thi tuyển 3G là việc cam kết đầu tư triển khai cung cấp dịch vụ 3G của các DN, và phải được được đảm bảo bằng các cơ chế xử phạt tài chính. Hiện Bộ TT-TT đang cùng các Bộ khác xây dựng trình Chính phủ cơ chế tài chính này.

Tháng 12/2008 sẽ có kết quả trúng tuyển!

Theo ông Hải, hồ sơ thi tuyển dự kiến sẽ được Bộ TT-TT phát trong tháng 8/2008 này. Sau đó, các DN có 2 tháng để chuẩn bị làm đề án. Bộ TT-TT sẽ chấm điểm các hồ sơ vào tháng 11/2008, và báo cáo Thủ tướng vào tháng 12/2008, sau đó là cấp giấy phép 3G cho các DN trúng tuyển.

  • Huyền Chi
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>