221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
925496
Microsoft "phản đòn" phán quyết mới nhất của EU
1
Article
null
Microsoft 'phản đòn' phán quyết mới nhất của EU
,

Thứ hai tuần này (23/4), Microsoft lên tiếng phản hồi các phán quyết của Liên minh châu Âu cho rằng họ đã tính giá quá đắt những thông tin giúp sản phẩm của các đối thủ hoạt động tốt hơn trên nền tảng HĐH Windows. Bên cạnh đó, đại gia phần mềm không quên nhắc lại yêu cầu muốn có thêm những hướng dẫn cụ thể hơn về mức giá có thể chấp nhận do phía các nhà điều phối đưa ra.

winxp.jpg
Nguồn: AFP.
Để tạo sự công bằng trên sân chơi ngành công nghiệp phần mềm, các quan chức EU mong muốn những đối thủ của Microsoft cũng được tiếp cận với “giá thành hợp lý” các nội dung thông tin giúp cho chương trình của họ chạy tốt hơn trên nền các máy chủ cài Windows. Theo các nhà điều phối thị trường, không chỉ mức giá hiện tại Microsoft đưa ra là quá cao mà thông tin của hãng cung cấp vẫn chưa đầy đủ.

EU đã gia hạn cho Microsoft tới đêm ngày thứ hai tuần này phải đưa ra được phản hồi cụ thể về mức phí sẽ thu của các đối thủ trong việc chia sẻ thông tin máy tính. EU cũng doạ sẽ phạt tiền với mức 4 triệu USD mỗi ngày nếu Microsoft chậm trễ so với hạn định. Tất nhiên, liên minh này cũng cho biết sẽ xem xét việc hồi đáp của Microsoft rồi mới quyết định mức phạt mỗi ngày là bao nhiêu.

Microsoft vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về việc phản hồi lại thông báo này. Trước đây Microsoft đã từng khẳng định, mức giá họ đưa ra là hợp lý và EU không hề ban bố một hướng dẫn rõ ràng nào về giá cả.

Ông Brad Smith, chuyên gia tư vấn trưởng của Microsoft nói: “Chúng tôi cần biết rõ hơn mức giá cụ thể mà Uỷ ban châu Âu muốn chúng tôi tính cho các đối thủ, và chúng tôi muốn điều này được thực hiện trong một trao đổi mang tính xây dựng hơn là trong vụ kiện chính thức”.

Hiện tại, Microsoft vẫn tính mức tỉ lệ phí bản quyền tối đa là 5,95% cho các sản phẩm sử dụng giao thức máy chủ của hãng. "Gã khổng lồ phần mềm" cho rằng mức giá đó hoàn toàn tương xứng với giá trị mã nguồn. Cũng theo Microsoft thì Uỷ ban châu Âu còn muốn hãng này “biếu không” bản quyền công nghệ cho các đối thủ.

Ngày 1/3 vừa qua, ban điều hành EU cho biết, trong những thông tin theo yêu cầu Microsoft phải cung cấp cho các đối thủ, họ “không nhận thấy có những cải biến đáng kể nào”, và vì thế, Microsoft không có quyền đòi tăng phí bán bản quyền.

Phía Microsoft phàn nàn lệnh trừng phạt mà liên minh 27 nước châu Âu giành cho họ là không phù hợp với thế giới, đồng thời làm ảnh hưởng tới những nỗ lực trở thành một nền kinh tế công nghệ cao thịnh vượng của châu Âu.

Đỗ Dương (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,