221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
794806
Giám đốc điều hành Google: "Càng cạnh tranh, càng máu"
1
Article
null
Giám đốc điều hành Google: 'Càng cạnh tranh, càng máu'
,

Ngày hôm qua, Gã khổng lồ tìm kiếm đã ra mắt phiên bản cập nhật của Google Desktop cùng 3 dịch vụ mới giúp tăng cường khả năng thu thập thông tin trên Web.

Soạn: AM 774455 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hai người đồng sáng lập ra Google, Larry Page và Sergrey Brin. Nguồn: Times

Trong ngày Báo chí được tổ chức thường niên tại đại bản doanh Googleplex, Google đã vén màn đồng thời 4 sản phẩm mới là Google Desktop phiên bản 4, Google Notebook, Google Trends và Google Co-op.

Theo lời bà Marissa Mayer, phó chủ tịch sản phẩm tìm kiếm của hãng, Google Desktop 4 cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng tương tác mini ngay bên trong thanh công cụ Sidebar mà không cần phải tải phần mềm về hay mở trình duyệt mới.

Bà Mayer đã có một màn trình diễn ấn tượng, trong đó, biểu tượng một bài hát được kéo-thả xuống phần mềm media player và bài hát lập tức cất lên. Tương tự, một video clip ngộ nghĩnh có tên "Các em bé cười" cũng hiển thị hình ảnh ngay khi được thả xuống ứng dụng nghe-nhìn.

Do được tích hợp cùng nhiều sản phẩm khác của Google, người dùng có thể dùng Sidebar trong Google Desktop để kiểm tra sinh nhật của bạn bè (thông qua mạng xã hội ảo Orkut) hoặc kiểm tra lịch mục làm việc của mình trong một ngày cụ thể (nhờ Google Calendar). Ngoài ra, Desktop 4 cũng đồng bộ hóa với các máy tính khác, nên khi bạn điều chỉnh thông tin nào đó trên máy tính tại văn phòng, điều chỉnh đó cũng sẽ được thực hiện tự động trong máy tính ở nhà.

Nếu thích "ngó ngoáy" công nghệ hơn một chút, người dùng thậm chí còn có thể sử dụng Desktop 4 để tạo ra một trang chủ tùy biến của riêng mình.

Thú vị và tiện ích

Được giới thiệu sau Google Desktop 4 là Google Notebook, dịch vụ sẽ ra mắt kèm với Google Labs vào tuần tới. Với Notebook, khi người dùng click chuột vào một đường link "Note this" trên dòng cuối cùng của một kết quả tìm kiếm cụ thể, thông tin đó sẽ được lưu lại  trong một máy tính xách tay ảo, dưới hình thức một cửa sổ pop-up.

Soạn: AM 774453 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: ZDnet

Người dùng cũng có thể lấy thông tin văn bản và hình ảnh từ các website rồi "dán" chúng vào Google Notebook, đồng thời phóng to notebook ảo ra toàn màn hình, kéo thả các item để sắp xếp lại theo ý muốn, email notebook ảo này cho những người dùng khác. Để sử dụng chương trình này, bạn phải có một tài khoản riêng của Google.

Sản phẩm thứ ba, Google Trends hiện đã xuất hiện trên Google Labs, sẽ thông báo cho bạn một từ khóa tìm kiếm bất kỳ đã được người dùng Google toàn cầu gõ vào tổng cộng bao nhiêu lần. Tương tự, bạn cũng có thể biết được tần suất quan tâm của người khác dành cho một tin thức thời sự cụ thể. Một thanh biểu đồ sẽ cho bạn biết khu vực nào, quốc gia nào và ngôn ngữ nào được tìm kiếm nhiều nhất.

"Nếu bạn là một nhà quảng cáo và muốn tìm hiểu các khuynh hướng khác nhau tại các khu vực địa lý khác nhau", Google Trends sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, ông Jonathan Rosenberg, phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết.

Để minh họa cho phần thuyết trình của mình, ông Rosenberg đã gõ vào tên của hai vị đồng sáng lập ra hãng, Larry Page và Sergrey Brin. Kết quả? "Số người truy cập vào Larry bỏ xa Sergey".

Cũng nhân dịp này, Google đã giới thiệu Google Co-op, dự kiến khai trương vào tuần tới. Dịch vụ tìm kiếm xã hội này cho phép các chuyên gia từ mọi lĩnh vực tự mô tả hoặc dán website của mình vào trang kết quả tìm kiếm chính của Google.

Lấy thí dụ, các chuyên gia có thể gửi một website cụ thể từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch tới Google và yêu cầu website này được dán nhãn "Bệnh sốt rét. Mỗi khi người dùng tìm kiếm thuật ngữ "sốt rét", họ sẽ có thể tinh lọc kết quả tìm kiếm bằng "các triệu chứng" hoặc "nguyên nhân và cách điều trị", đồng thời trang web nói trên sẽ được hiển thị ra màn hình.

"Người dùng có thể tìm kiếm theo ngành dọc với công nghệ Google Co-op. Nó cho phép bạn tìm kiếm sâu hơn vào một chủ đề cụ thể nào đó". Hiện tại, hai lĩnh vực chủ yếu mà Google Co-op nhắm đến là y tế và chỉ dẫn địa chỉ trong các thành phố.

Tìm kiếm vẫn là "đinh"

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt từ những kình địch như Microsoft và Yahoo, Google vẫn tin tưởng doanh thu của mình sẽ "tăng trưởng không giới hạn", Giám đốc điều hành Eric Schmidt tỏ ra tự tin.

Soạn: AM 774445 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google. Ảnh: AP

"Thật ngạc nhiên, nếu không muốn là kỳ cục, rằng càng cạnh tranh, chúng tôi càng ăn nên làm ra, thay vì khó khăn", Schmidt mỉm cười. Ông nói rằng trong tương lai xa hơn, cung cấp các dịch vụ tìm kiếm Web qua ĐTDĐ sẽ là một ngành kinh doanh lớn không kém so với tìm kiếm máy tính hiện nay.

Tại thời điểm này, Google vẫn là kẻ dẫn đầu về tìm kiếm Web, chiếm 60% thị phần toàn cầu. Phần lớn doanh thu của hãng có được nhờ bán quảng cáo tìm kiếm. Đầy lạc quan, Schmidt cho rằng cạnh tranh mạnh "trên thực tế sẽ đẩy giá thành quảng cáo lên cao hơn", và điều này sẽ làm lợi cho không chỉ Google, mà cho tất cả các đối thủ khác.

"Vẫn còn chỗ trống cho (Microsoft và Yahoo) và các hãng khác làm ăn", Schmidt khẳng định.

Với việc liên tục tung ra các sản phẩm tìm kiếm mới, Google đang muốn vận chiêu  "lấy thịt đè người", lấn át tất cả các đối thủ bằng ưu thế vượt trội về các dịch vụ tìm kiếm. Trước những hoài nghi về khả năng tiếp tục tăng trưởng của hãng, Schmidt đã khẳng định như đinh đóng cột rằng mô hình tìm kiếm web có "khả năng tăng trưởng không giới hạn" và chưa hề có dấu hiệu nào muốn dừng lại.

Khi được hỏi có phải nền tảng Google Desktop là vũ khí mới chọi lại Windows Desktop của Microsoft hay không, Schmidt trả lời "Chiến lược của chúng tôi là thỏa mãn những nhu cầu mới của người dùng chứ không phải thay thế những sản phẩm đã có. Quảng cáo và dòng tiền dồn dập đổ về  cho phép Google ăn tiêu một cách hào phóng cho công việc sáng tạo".

Thiên Ý (Tổng hợp CNET, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,