221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
775946
Phút "giải trình" hiếm hoi của Google
1
Article
null
Phút 'giải trình' hiếm hoi của Google
,

Trước những lời chỉ trích liên tiếp nhằm vào Google trong thời gian qua, Eric Schmidt  đã buộc phải tổ chức một tiệc trưa "bàn tròn" với giới báo chí, trong đó, ông "thổ lộ" rất nhiều về Google, về hướng đi sắp tới và những chủ đề đang gây tranh cãi.

Soạn: AM 729857 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNN

Schmidt cho biết ông vừa đến New York để ký kết hợp đồng (đã công bố từ trước với Time Warner) và để kiểm tra hoạt động của hãng tại thành phố này, khi mà nhân số đã tăng lên tới 500 nhân viên tại đây. Không chịu tiết lộ chi tiết bất cứ sáng kiến cũng như đưa ra bất cứ dự đoán tài chính nào, Schidmt chỉ nói gọn lỏn: "Càng công khai thì càng được coi là bí mật".

Về Trung Quốc

Schmidt tỏ ra rất sôi nổi khi nhắc đến cuộc tranh cãi xung quanh việc hãng này đã xóa đi một số nội dung theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Schmidt khẳng định đây là một trong những quyết định khó khăn nhất mà Google từng đưa ra, khi mà bản thân các cuộc tranh cãi nội bộ cũng kéo dài tới hơn 1 năm. "Nhưng đó là tiếng gọi cần được đáp lại" để có thể kinh doanh thành công, Schmidt khẳng định.

Ngành công nghiệp quảng cáo của Trung Quốc vẫn còn ở giai đoạn măng tơ, do đó, doanh thu từ quảng cáo, theo Schmidt, phải xác định trước là không đáng kể. Thế nhưng, mục tiêu quan trọng nhất mà Google nhắm đến lúc này chưa phải là lợi nhuận. Làm sao để người Trung Quốc truy cập vào thông tin cần tìm càng nhanh, càng dễ dàng càng tốt mới là yêu cầu quan trọng nhất.

Schmidt cũng không quên nhấn mạnh, sở dĩ vấn đề Google vào Trung Quốc thu hút nhiều chú ý và vị xoáy sâu vào như vậy là vì quy mô cũng như vị trí của hãng trên mạng Internet. Nhưng một phần cũng là vì Google là hãng DUY NHÂT dám chống lại yêu cầu của chính phủ Mỹ về việc giao ra bản ghi lại các dữ liệu tìm kiếm.

Liên quan đến chuyện này, Schmidt khẳng định Google nhận định đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, và ông tỏ ra hài lòng với những phán quyết gần đây của thẩm phán.

Quảng cáo như là Công cụ tăng trưởng

Schmidt hy vọng quảng cáo sẽ là công cụ tăng trưởng cho Google trong một thời gian rất dài nữa, nhưng không chỉ là quảng cáo văn bản, mà cả bằng hình ảnh, âm thanh....Google.com khi ấy sẽ không chỉ bao gồm toàn những trang kết quả dày đặc ký tự.

Soạn: AM 729859 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Blog.Timeline

Theo Schmidt, thị trường quảng cáo nói chung có doanh thu ít nhất 500 tỷ USD mỗi năm, chính vì vậy, tiềm năng tăng trưởng của Google vẫn rất lớn. Những lời này không phải vô cớ mà được nói ra. Cách đây không lâu, vị giám đốc tài chính của Google trong một phút hớ hênh, từng bình luận rằng tăng trưởng của Google trong thời gian tới chỉ có thể trông đợi vào các yếu tố hữu cơ (như là số lượt click của người dùng), thay vì từ nguồn quảng cáo dồi dào như hiện nay. Ngay lập tức, cổ phiếu Google đã sụt giá thê thảm.

Schmidt nói rằng yếu tố giúp tăng cường hiệu quả cho quảng cáo chính là "ngắm mục tiêu chính xác hơn". Những quảng cáo của Google rất trúng đích, bởi Google hiểu rất rõ về thói quen lướt Web ở người dùng, nhất là nếu như họ đã từng dùng qua công cụ tìm kiếm của hãng này, hăy đăng nhập vào một dịch vụ như Gmail. "Khi chúng tôi nâng chất lượng của quảng cáo lên (bằng hình ảnh, video v...v), doanh thu của chúng tôi chắc chắn sẽ tăng theo vì mọi người sẽ bỏ thầu nhiều hơn" (Google hiện đang sử dụng cơ chế đấu giá để định giá cho các quảng cáo trên site).

Mọi quyết định mà Google đưa ra trong việc đặt quảng cáo vào đầu, gửi quảng cáo đến ai đều dựa trên câu hỏi: "Nó có làm lợi cho người dùng hay không?", và "Quảng cáo có suy nghĩ bao giờ cũng tốt".

Tiến lên video

Ngoài quảng cáo, khu vực tăng trưởng kế tiếp cho Google có lẽ là nội dung, chẳng hạn như video hoặc sách. Tại những khu vực này, phần lớn doanh thu sẽ đổ vào túi tác giả bản quyền, song các dịch vụ trung gian như Google cũng được hưởng hương hưởng hoa. Schmidt cho biết các site video như video.google.com đang phát triển cực nhanh và đôi lúc còn bị quá tải. Schmidt cũng dự đoán chỉ sáu tháng nữa thôi, video sẽ thực sự cất cánh.

Schmidt không biết thị trường lớn nhất của video sẽ là gì, video miễn phí lồng quảng cáo, video trả tiền hay là một mô hình lai giữa hai cái trên. Muốn biết, chỉ có cách duy nhất là thử nghiệm. Nói như Schmidt thì "Internet là thế giới không liều không được".

Cạnh tranh với Microsoft

Có vẻ như Schmidt không mấy lo lắng về việc Microsoft cũng nhảy vào thị trường quảng cáo, bởi lẽ đa số các nhà quảng cáo hiện nay chỉ phân vân giữa Google với Yahoo mà thôi. Chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy doanh thu của hãng sẽ bị ảnh hưởng bởi một kẻ thứ ba, song quả thật, Schmidt cũng có coi Microsoft và Yahoo là hai đối thủ chính dài hạn của mình, không chỉ vì số tiền họ có trong ngân hàng, mà còn vì lịch sử lẫy lừng của họ. Tuy nhiên, Schmidt khẳng định rất nhanh rằng việc Google mua lại Writely không hề nhằm cạnh tranh với Microsoft Office (Writely là một hệ thống biên tập dựa trên nền máy chủ, cho phép bạn luân chuyển file tự do trong mạng nội bộ).

"Office không phải là lĩnh vực chúng tôi muốn tham gia", Schmidt nói, không quên nhấn mạnh rằng Google muốn vươn tới những công việc mới mẻ hơn thế. Writely và các công cụ nền máy chủ khác sẽ giúp con người có thêm một lựa chọn trong việc tập hợp, thu thập và sắp xếp dữ liệu trên quy mô lớn. "Toàn bộ thông tin của thế giới, bao gồm cả thông tin cá nhân, sẽ được tụ hội về đây.

"Hẳn nhiên, Google chẳng thể làm được tất cả những gì mà người ta nói. Chúng tôi đâu có vĩ đại đến vậy", Schmidt tếu táo.

Hợp đồng với Time Warner và AOL

Việc Google mua được cổ phần của AOL ngay trước mũi Microsoft từng gây đình đám không ít hồi đầu năm. Một bản hợp đồng như vậy mang lại cho Google những lợi ích hiển nhiên: Trước hết, dịch vụ của AOL vô cùng phong phú và đều xoay quanh thế giới online, chưa kể AOL rất dày dạn kinh nghiệm trong việc bán quảng cáo hình ảnh. Và thứ hai, Time Warner có rất nhiều nội dung mà Google có thể kinh doanh, cung cấp truy cập trả tiền.

Schmidt cũng phủ định sạch trơn mọi nỗi lo ngại xung quanh "Net trung lập" - một đề xuất theo đó các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng có quyền tính tiền cao hơn đối với các nội dung được ưu tiên. Schmidt khẳng định không ISP nào có thể yêu cầu Google trả thêm tiền để đổi lấy kết nối nhanh hơn.

Và cuối cùng, Schmidt nhắc đến Google Base, một dịch vụ mới mà theo lời đồn đại, nhiều khả năng sẽ là đối thủ tiềm năng của eBay. Schmidt đã gọi đây là nỗi lo bị thổi phồng, và trên thực tế, Base chỉ là một cơ sở dữ liệu cho phép người dùng dễ dàng liệt kê, xếp hạng, đăng tải thông tin hơn những trang web thông thường mà thôi.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,