221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
705788
BlogVietnam - món quà cho Blogger Việt
1
Article
null
BlogVietnam - món quà cho Blogger Việt
,

Đúng theo tiêu chí của Blog là đơn giản, dễ xây dựng và dễ cập nhật thông tin cho bất kỳ người dùng web nào mà không cần có hiểu biết gì lập trình hay ngôn ngữ HTML, máy chủ BlogVietnam thực sự là một món quà cho “blogger” Việt Nam, vì bạn sẽ thành công trong việc tạo ra một blog riêng với dung lượng 10MB và giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt sau vài bước đơn giản.

Trước hết, bạn hãy sử dụng trình duyệt bất kỳ nào đó và nạp trang  http://www.blogvietnam.net để bắt đầu. Bạn phải đồng ý với các điều khoản về việc đưa thông tin lên “blog” để có thể tạo ra blog của mình.

Soạn: AM 545197 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H1)

Ở bước đầu tiên, hẳn nhiên bạn phải tạo ra một tài khoản trên BlogVietnam. Về sau, bạn sẽ phải sử dụng tài khoản này để quản lý và cập nhật thông tin lên blog. Tên tài khoản sẽ được ghép với tên Domain chủ “blogvietnam.com” để làm địa chỉ blog của bạn nên bạn chỉ cần dùng một từ không dấu, đơn giản, gợi nhớ và chưa ai đăng ký trong trang BlogVietnam này. (H.1)

Soạn: AM 545201 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H2)

Bước thứ 2 là phần chính trong việc tạo ra blog. Bạn sẽ được yêu cầu nhập vào tên của blog. Bạn nên dùng tiếng Việt Unicode để đánh vào phần “Tên blog” này một tiêu đề thật rõ ràng về nội dung blog của bạn. Ở phần này, bạn cũng được chọn ngôn ngữ dùng để hiển thị “blog”. (H.2)

Bây giờ là bước ba, bước tạo ra giao diện. Đừng lo, bạn sẽ không cần có một tí kiến thức lập trình web lẫn kỹ năng thiết kế đồ họa nào cả, chỉ cần một tí óc mỹ thuật, và cũng phụ thuộc nhiều sở thích về màu sắc và cách trang trí của bạn. Hãy lựa chọn một khuôn mẫu có sẵn phù hợp với blog của bạn là xong. Để chọn lựa, hãy bấm vào ô tròn cạnh tên của khuôn mẫu để nó bật sang màu đen là được. (H.3)
Soạn: AM 545205 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H3)

Một cửa sổ thông báo sẽ hiện ra chúc mừng bạn đã thành công trong việc tạo ra blog của mình và bạn đã có thể bắt đầu ngay vào việc đưa thông tin lên đó hoặc hiệu chỉnh lại các thông số blog bằng nút “Quản lý Blog”. Nếu muốn xem thử mặt mũi của đứa con vừa chào đời này, bạn bấm vào kết nối mạng tên blog của bạn là xong. (H.4)

Soạn: AM 545207 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H4)
Soạn: AM 545211 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H5)

Nếu bạn chọn chức năng quản lý blog, một cửa sổ đăng nhập sẽ hiện ra để bạn nhập vào tên tài khoản và mật khẩu truy nhập. Nhập vào tài khoản đã tạo ở bước đầu tiên lúc tạo blog và bấm vào nút “Đăng nhập”. (H.5)

Soạn: AM 545281 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H6)

Cửa sổ quản lý blog sẽ gồm bốn mục chính là: Viết bài mới, Danh sách bài viết, Danh sách hạng mục, và Tạo hạng mục mới. (H.6)

 
Soạn: AM 545291 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H7)
Tuy nhiên, khi mới đăng nhập, bạn sẽ được chuyển sang cửa sổ Viết bài mới để giúp bạn tạo ra bản tin đầu tiên. Nhập tiêu đề bài viết vào mục “Chủ đề”, sau đó viết vài dòng giới thiệu về bài viết ở mục lời giới thiệu, và cuối cùng gõ nội dung bài viết vào mục “Nội dung chi tiết”. Ở mỗi mục soạn thảo đều có thanh công cụ cho phép bạn định dạng các nội dung văn bản, canh lề, cũng như cho phép bạn chèn các đường dẫn, liên kết hay hình ảnh vào nội dung bản tin. (H.7)
Soạn: AM 545235 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H8)

Sau khi hoàn tất phần nội dung, hãy quan sát góc phải cửa sổ soạn thảo. Do thứ tự sắp xếp các bản tin trên blog chủ yếu dựa vào thời điểm “post” bài, nên bạn hoàn toàn có thể thay đổi thời điểm đưa bài lên blog bằng mục “Ngày”, bấm vào nút chọn lựa ở bên phải con số ngày tháng sẽ bật một cửa sổ để bạn chọn lựa ngày mong muốn. Bạn cũng có thể quyết định xuất bản ngay, hoặc chỉ lưu lại nội dung sau khi soạn thảo. Sau đó, khi nào quyết định đẩy lên blog, bạn chỉ việc vào thay đổi thuộc tính từ “bản nháp” sang “Xuất bản” là được. (H.8)

Soạn: AM 545239 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H9)

Trong trường hợp cần sửa chữa hay cập nhật nội dung của một bản tin đã đưa lên blog, bạn chọn mục “Danh sách bài viết”, toàn bộ các bài viết đã được đưa lên blog hoặc lưu nháp đều sẽ xuất hiện trong danh sách này. Muốn sửa chữa nội dung bản tin nào, bạn bấm vào chủ đề của bản tin đó. Bạn cũng có thể chọn nút chức năng “Xóa” để đưa bản tin đó ra khỏi blog. Nếu có quá nhiều bản tin, hãy sử dụng bộ lọc “Hiển thị theo” để tìm ra những bản tin cần sửa. (H.9)

Soạn: AM 545243 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H10)

Hình 10 chính là giao diện blog thu được sau khi hoàn tất mọi thứ và cũng là blog mà người xem nhìn thấy khi truy cập vào địa chỉ “Blog Address” mà bạn đã tạo ra ở bước 2 trong bài này.

Soạn: AM 545251 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H11)

Để người xem blog dễ dàng tìm thấy bản tin cần đọc, bạn nên phân các bản tin khi đưa lên blog thành từng “Hạng mục”. Bạn cũng có thể xem các hạng mục đang có trong blog bằng chức năng “Danh sách hạng mục” (H.11) hoặc tạo thêm các hạng mục khác bằng chức năng “Tạo hạng mục mới”. (H.12)

Soạn: AM 545255 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(H12)

Còn chờ gì nữa, hãy tạo lập những blog của mình và giới thiệu địa chỉ đó cho bạn bè để cùng thảo luận về mối quan tâm và những sở thích của bạn đi!

Nhóm Mục Đồng (Theo Echip)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,