221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
493154
Không miễn giảm tiền sử dụng đất dự án tái định cư
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Không miễn giảm tiền sử dụng đất dự án tái định cư
,

(VietNamNet) - Ông Nguyễn Đình Tấn, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, quy định này được Tổng cục thuế ban hành mới đây.

Những dự án tái định cư như chung cư giải tỏa kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ không còn được miễn giảm tiền sử dụng đất. Ảnh: Phan Công.

Vừa qua, Tổng cục thuế ban hành văn bản số 2240 quy định một số nội dung về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê và thuế đất trong khi chờ đợi Chính phủ có nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

Theo văn bản này, trong khi chờ nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai, các khoản tiền thuê đất vẫn được thu theo quyết định số 1357 năm 1995,  thông tư số 35 năm 2001 và quyết định số 189 năm 2000 về quy định khung giá cho thuê đất, hướng dẫn nộp tiền thuê đất (cả 3 văn bản này đều của Bộ Tài chính ban hành).

Về việc áp dụng giá đất để tính thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ, vẫn áp dụng theo quy định của nghị định số 176 năm 1999 của Chính phủ, theo bảng giá đất do địa phương quy định. Với TP.HCM, áp dụng bảng giá theo nghị quyết 05 năm 1995 của UBND thành phố để tính tiền thu thuế đất.

Như vậy, việc thu tiền thuê và thuế sử dụng đất không thay đổi so với trước đây, ngoài một số trường hợp UBND TP.HCM có điều chỉnh giá đất của nghị quyết 05.

Riêng khoản miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án xây dựng chung cư cao tầng, được áp dụng theo Luật đất đai năm 2003. Theo quy định của Luật, chỉ các dự án xây dựng nhà ở chung cư cho công nhân của các khu công nghiệp, chung cư làm ký túc xá sinh viên, nhà ở cho người di dời do thiên tai mới được miễn giảm tiền sử dụng đất. “Như vậy, dự án  chung cư tái định cư cho công tác di dời giải phóng mặt bằng, chung cư cho người thu nhập thấp không được miễn giảm” - ông Tân nói.

Hiện tại, trong thời điểm chưa có nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai, các doanh nghiệp đang âu lo không được đóng tiền sử dụng đất, sau này theo quy định mới, giá đất cao hơn, số tiền nộp sẽ tăng lên. Thứ hai, trong thông tư hướng dẫn về Luật thuế thu nhập không quy định nội dung thu thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, do đó các cá nhân, tổ chức đã gặp vướng mắc khi nộp khoản thuế này.

Về trường hợp này, văn bản của Tổng cục thuế hướng dẫn: Đối với những tổ chức kinh doanh không thường xuyên chuyển quyền sử dụng đất (chẳng hạn doanh nghiệp di dời ra mặt bằng khác), thì đến cơ quan Chi cục thuế nơi có đất chuyển đến để kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhà đất, cơ sở hạ tầng… có thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng và kê khai bình thường tại các cơ quan thuế. Riêng đơn vị kinh doanh có lô đất tại tỉnh khác, sẽ tạm thời đóng 28% tại địa phương có đất, phần còn lại sẽ đóng tại địa phương nơi cơ quan đặt trụ sở.

  • Đặng Vỹ - Cửu Long

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,