221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
565794
Yêu cầu làm rõ vụ tàu TQ sát hại ngư dân VN
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Yêu cầu làm rõ vụ tàu TQ sát hại ngư dân VN
,

Theo tin từ Báo Thanh niên ngày 12/1, các ngư dân Việt Nam trong khi đánh cá hợp pháp ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ đã bị một tàu của Trung Quốc nổ súng tấn công, bắn chết 9 người, làm bị thương nhiều người khác và bắt giữ 8 người. Trước thông tin này, phía Bộ Ngoại giao VN yêu cầu Trung Quốc cần cho điều tra và xử lý nghiêm những kẻ bắn chết người.

Thuyền viên Phạm Văn Quân đang chỉ các vết đạn trên vỏ chiếc tàu thoát nạn trở về. Tàu này bị tàu Trung Quốc tấn công bắn chết 1 người và bắn trọng thương 5 người. Còn 1 chiếc tàu khác bị tấn công nghiêm trọng hơn, trên tàu có 8 người bị giết hại, 8 người bị bắt (trong đó có 2 người bị thương). Cả người và tàu đều bị phía Trung Quốc chiếm giữ.

Vào khoảng 10h ngày 8/1, tàu đánh cá của ông Nguyễn Văn Hoàn (ngụ tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang đánh cá ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ thì nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu bạn. Ngay lập tức ông Hoàn cho tàu chạy tới cứu hộ, nhưng khi đến vùng biển có tín hiệu cấp cứu phát đi thì tàu của ông đã bị 9 tàu lạ mang cờ hiệu nước ngoài bao vây, dùng súng bắn xối xả.

Thuyền viên Trương Văn Tâm bị trúng đạn chết ngay tại chỗ, 5 thuyền viên khác bị thương nặng. Quá hoảng sợ, ông Hoàn cho tàu bỏ chạy vào đất liền. Cho đến chiều ngày 10/1, cả 3 chiếc tàu (cùng của xã Hòa Lộc) phát tín hiệu cấp cứu nhưng vẫn chưa có tin tức gì.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn và chấm dứt ngay những hành động sai trái trên.

Ngày 13/1, phát biểu trước sự việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố như sau:

"Chúng tôi coi việc tàu Trung Quốc bắn chết 9 ngư dân Việt Nam và làm bị thương nhiều người khác, gây thiệt hại đến tài sản và ngư cụ của ngư dân Việt Nam là nghiêm trọng.

Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc có các biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn và chấm dứt ngay những hành động sai trái trên, cho điều tra và xử lý nghiêm những kẻ bắn chết người".

(Theo Thanh niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,