,
221
6945
APEC 2006
apec2006
/apec2006/
863546
Tuần lễ Cấp cao APEC 2006 đã bắt đầu
1
Article
null
,

Tuần lễ Cấp cao APEC 2006 đã bắt đầu

Cập nhật lúc 10:39, Chủ Nhật, 12/11/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Tuần lễ Cấp cao APEC đã khởi động với cuộc họp không chính thức của các quan chức cao cấp (CSOM) ngày 12/11.

Các quan chức cao cấp APEC đang thảo luận. Ảnh: Phạm Trần

Trong phiên không chính thức vào hôm nay (12/11) và phiên toàn thể vào ngày mai (13/11), các đại biểu tham dự CSOM sẽ thống nhất kết quả ba kỳ họp trong năm nay về việc thúc đẩy tự do thương mại, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường minh bạch hóa, đẩy mạnh hợp tác an ninh, trao đổi du lịch và văn hóa...

Trọng tâm của các cuộc thảo luận này là việc tái khởi động vòng đàm phán Doha, kế hoạch hành động Hà Nội để thực hiện lộ trình Busan, biện pháp khung về một khu vực mậu dịch tự do và hiệp định thương mại tự do giữa các nước thành viên APEC.

Kết quả các cuộc thảo luận này sẽ được đệ trình lên AMM vào 15-16/11.  

APEC dẫn đường cho WTO

Tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Lê Công Phụng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán WTO sẽ tiếp tục là vấn đề quan trọng trong các cuộc gặp APEC cũng như đối với các nền kinh tế thành viên APEC nhằm tìm kiếm bước đi phía trước.

‘’APEC có thể dẫn dường cho mọi thành viên của WTO để khởi động và kết thúc Nghị trình phát triển Doha trong năm tới".

Ông Phụng cho biết các thành viên kinh tế APEC đang nỗ lực để đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh khu vực và gia tăng chi phí giao dịch. Những biện pháp khung sẽ tăng cường tính công khai minh bạch của các thỏa thuận của Hiệp định Thương mại tự do và thỏa thuận thương mại khu vực (RTAs/FTAs).

"Đây sẽ là lợi ích đặc biệt đối với các nền kinh tế thành viên trong quá trình đàm phán", Thứ trưởng Phụng nói.

Ông Phạm Sanh Châu, Trưởng ban tuyên truyền thuộc ban thư ký APEC cho biết: “CSOM có ý nghĩa quan trọng trước hết là tổng kết các hoạt động của Hội nghị SOM trước đây, thứ hai là giải quyết những vấn đề còn vướng mắc đặc biệt là về câu chữ, về văn kiện, về Nghị trình phát triển Doha…’’. Cũng theo ông Châu, tham dự phiên không chính thức lần này, có vị khách mời đặc biệt là đại sứ Việt Nam tại WTO, ông Ngô Quang Xuân.

Nước chủ nhà Việt Nam đã đưa ra chủ đề năm APEC 2006 là: ‘’Hướng tới một cộng đồng năng động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng’’ gồm bốn tiểu chủ đề: Tăng cường thương mại và đầu tư thông qua thực hiện Lộ trình Busan và thúc đẩy Nghị trình phát triển Doha; Tăng cường hợp tác kinh tế - kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách và phát triển bền vững; Thúc đẩy một môi trường kinh doanh an toàn và thuận lợi, tăng cường gắn kết cộng đồng và định hướng cho việc cải cách APEC.

Từ ngày 18 - 19, các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC sẽ tập trung vào hai chủ đề: Đẩy mạnh Thương mại, Đầu tư trong một thế giới đang thay đổi và Những nhân tố cơ bản đảm bảo tính năng động, tăng trưởng và phát triển bền vững trong APEC.

Cùng với việc đăng cai APEC, Hà Nội sẽ đón cùng lúc 5 nguyên thủ các nước lớn là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Mỹ Bush, Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

  • Kỳ Thư
,
,