221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318794
Đệ nhất phu nhân tương lai Trung Quốc "nổi" hơn chồng?
1
Article
null
Đệ nhất phu nhân tương lai Trung Quốc 'nổi' hơn chồng?
,

Bà là một ca sĩ nổi tiếng, xinh đẹp, được hàng triệu người yêu mến và là một vị tướng trong quân đội Trung Quốc. Còn ông là một chính khách mạnh mẽ, người mà giới phân tích cho là ngôi sao chính trị đang lên của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như sẽ đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất đất nước trong hai năm nữa. Khi ấy, người ta sẽ chứng kiến một viễn cảnh khác thường: Trong một hệ thống nơi các gia đình chính khách, lãnh đạo hầu như được giữ kín, liệu có xuất hiện vị đệ nhất phu nhân tương lai thậm chí còn nổi tiếng hơn chồng?

s
Bà Bành Lệ Viên trong một chương trình biểu diễn. Ảnh: AP
Tháng trước, ông Tập Cận Bình được bổ nhiệm làm phó Chủ tịch Quân ủy trung ương - vị trí mà hầu hết giới quan sát cho là sẽ “lát đường” để ông nắm giữ cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012. Quyết định này làm gia tăng sự chú ý của nhiều người về ông Tập Cận Bình và vợ, bà Bành Lệ Viên.

Trong một thế giới, nơi các đệ nhất phu nhân từ Carla Bruni của Pháp tới Michelle Obama của Mỹ luôn là tâm điểm thu hút truyền thông, thì người ta nhận thấy rằng, phu nhân của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lại hiếm khi xuất hiện ngoại trừ những chuyến thăm chính thức với phu nhân của các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Với bà Bành Lệ Viên, 47 tuổi, thực tế có thay đổi?

Bành Lệ Viên, 15 tuổi đã học tại trường Trung học Nghệ thuật Sơn Đông, 18 tuổi, bà học tại Trường Nhạc quốc gia Trung Quốc, tốt nghiệp đại học rồi lấy bằng thạc sĩ (bằng cao nhất của một ca sĩ Trung Quốc).

Rất nhiều người Trung Quốc có thể nhớ rằng, bà xuất hiện gần như hàng năm trong chương trình dạ hội chào xuân của truyền hình quốc gia, thu hút 800 triệu khán giả kể từ khi chương trình này bắt đầu vào năm 1982. Bà thường hát các ca khúc yêu nước như “Trên cánh đồng hy vọng”.

Năm 1990, bà Bành Lệ Viên đã tổ chức các đêm diễn với quy mô lớn tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Singapore. Thủ tướng Singapore khi ấy đã đến xem chương trình và đánh giá cao. Bà nhiều lần đại diện Trung Quốc đi thăm và biểu diễn các nơi trên thế giới, ra sức đưa ca kịch và thanh nhạc dân tộc Trung Quốc đến với sân khấu quốc tế.

Tháng 9/2005, nhận lời mời của Ban Tổ chức "60 năm thành lập Liên Hợp Quốc", Bành Lệ Viên lần đầu tiên biểu diễn ca kịch Trung Quốc "Bài thơ Mộc Lan" tại Trung tâm Nghệ thuật Lincoln nổi tiếng New York, gặt hái được thành công rất lớn, được Uỷ ban Nghệ thuật của trung tâm trao tặng giải "Nghệ sĩ xuất sắc".

Có được một vị đệ nhất phu nhân nổi tiếng, là niềm tự hào với nhiều người Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình hơn bà Bành Lệ Viên đúng 10 tuổi. Một người bạn chung của hai người đã giới thiệu ông với bà Bành năm 1986 khi ông là phó thị trưởng thành phố duyên hải đang phát triển bùng nổ Hạ Môn. Họ kết hôn và đã chung sống với nhau suốt 23 năm nay và có một cô con gái.

"Khi gặp nhau, cô ấy không mấy ấn tượng về ông. Trông ông như một gã nông dân vụng về và còn đứng tuổi nữa”, tờ Tin tức Buổi tối Trạm Giang viết năm 2007.

Nhưng ông Tập đã trở nên thu hút với nữ ca sĩ tài danh, ông nói về âm nhạc. Bài báo kể rằng: “Bành nói, lúc ấy, tôi cảm thấy rất xúc động, đây có đúng là người tôi đã tìm kiếm? Anh ấy giản dị nhưng thực sự thông minh”.

Trong một bài báo năm 2001, bà Bành tâm sự, bà cảm thấy may mắn vì có một người chồng hiểu mình.

"Là một quan chức chính phủ, anh ấy rất bận rộn, khi tôi đến thăm chồng ở Phúc Châu, anh ấy phải rất khó khăn để sắp xếp thời gian bên tôi”, tờ Bưu điện Buổi sáng Thượng Hải dẫn lời bà Bành Lệ Viên. “Chúng tôi gắng hết sức để dẹp bỏ những tranh luận, tận hưởng vui vẻ khoảng thời gian rất khó có được bên nhau”.

Bà tâm sự: “Tôi có nhiều việc phải làm cho gia đình. Nếu không có một gia đình hạnh phúc, thì tôi có thể đã không giữ được hình ảnh rực rỡ của mình trước công chúng. Gia đình là một bến đậu thanh bình đối với một phụ nữ và là chỗ dựa chắc chắn, đáng tin cậy của người đàn bà”.

Bành Lệ Viên tự hào nói về chồng rằng: "Ông ấy là người chồng, người anh, người bạn tốt của tôi". Còn ông Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch nước thì yêu vợ bởi sự giản dị cho dù bà là một ca sĩ đang được nhiều người mến mộ.

Kể từ năm 2007, bà Bành không còn xuất hiện trong dạ hội chào xuân, chỉ vài tháng trước khi ông Tập Cận Bình trở thành ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,