221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1319347
Việt Nam nêu sáng kiến tại G20 Seoul
1
Article
null
Việt Nam nêu sáng kiến tại G20 Seoul
,

Ngày 12/11 tại trung tâm Hội nghị Coex ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị nguyên thủ, lãnh đạo Chính phủ các nước G20 tham dự các phiên họp toàn thể trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Hội nghị có chủ đề “Tăng trưởng đều khắp sau khủng hoảng” với các nội dung thảo luận chính gồm Kinh tế thế giới và khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và bân bằng; Các vấn đề phát triển; Thương mại; Cải cách các thể chế quốc tế và Mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu; Cải cách các quy định tài chính; Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh.

Các nước tham dự Hội nghị cho rằng, kinh tế thế giới tiếp tục quá trình phục hồi sau khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu 2008 - 2009. Tuy nhiên, sự phục hồi này chưa thật sự bền vững và đồng đều giữa các nước và khu vực, đặc biệt là giữa các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao như Trung Quốc, Ấn Độ, một số nền kinh tế mới nổi với các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu.

Ưu tiên các vấn đề phát triển

Phát biểu trong phiên thảo luận về chủ đề “Kinh tế thế giới và khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị G20 xem xét thiết lập thí điểm cơ chế tham vấn chính sách với một số tổ chức khu vực, bao gồm ASEAN để trao đổi thông tin, quan điểm về các vấn đề kinh tế, tài chính khu vực và toàn cầu cũng như phối hợp triển khai các quyết sách quan trọng của G20.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị G20 xem xét thiết lập thí điểm cơ chế tham vấn chính sách với một số tổ chức khu vực, bao gồm ASEAN

Thủ tướng hoan nghênh các nước thành viên G20, đặc biệt là nước chủ nhà Hàn Quốc, đã đưa các vấn đề phát triển vào chương trình nghị sự của Thượng đỉnh G20 Seoul và đề nghị G20 tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ các nước đang phát triển, nhất là các nước bắt đầu đạt mức thu nhập trung bình không rơi lại vào nhóm nước thu nhập thấp.

Thủ tướng đề nghị G20 xem xét sớm thành lập thành lập Mạng lưới G20 về chia sẻ kiến thức với sự tham dự của các nước thành viên G20 và một số nước ngoài G20. Ông khẳng định ASEAN cũng như Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước G20 triển khai chương trình nghị sự về phát triển.

Thủ tướng đã nêu hai sáng kiến về việc G20 thành lập Quỹ đặc biệt hỗ trợ các nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và Diễn đàn các quốc gia ven biển đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái biển nhằm chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp hành động.

“Đồng thuận Seoul” về phát triển

Hội nghị Thượng đỉnh G20 Seoul đã kết thúc và đạt được đồng thuận về nhiều nội dung quan trọng, bao gồm việc thông qua Chương trình hành động Seoul nhằm triển khai khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng.

Hội nghị cũng tái khẳng định cam kết của G20 nỗ lực sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha và chống lại các biện pháp bảo hộ thương mại. Hội nghị đã thông qua nhiều quy định mới về cải cách các quy định tài chính nhằm ngăn ngừa những rủi ro trong các hệ thống tài chính, đồng thời đạt được đồng thuận về các biện pháp cải cách Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) theo hướng tăng quyền bỏ phiếu của các nước đang phát triển.

Sáng kiến của Hàn Quốc về thành lập Mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu cũng được nhiều nước ủng hộ và sẽ được tiếp tục nghiên cứu triển khai tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2011 ở Pháp.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, VOV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,