221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1319965
Thúc đẩy hợp tác trong Tam giác phát triển
1
Article
null
Thúc đẩy hợp tác trong Tam giác phát triển
,

Ngày 16/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự hội nghị cấp cao CLMV lần thứ 5 (hợp tác bốn nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam) và hội nghị cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 6, cùng tổ chức tại Cung Hòa Bình, Phnom Penh, Campuchia.

Mô tả ảnh.
Ảnh: TTXVN
Tại hội nghị CLMV lần thứ 5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Thủ tướng Campuchia, Lào và Myanmar đã điểm lại các hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng, du lịch và phát triển nguồn nhân lực, đề xuất định hướng tăng cường hợp tác CLMV trong thời gian tới.

Hội nghị Cấp cao CLMV5 đã ghi nhận một số tiến bộ cụ thể của hợp tác này trong thời gian vừa qua như việc Việt Nam thành lập Quỹ học bổng CLMV. Để thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án CLMV, các Thủ tướng đã thông qua Danh sách 16 dự án đặc biệt ưu tiên của bốn nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hợp tác CLMV chưa đáp ứng được mong muốn cũng như chưa tương xứng với tiềm năng của bốn nước, nhất là việc triển khai hợp tác còn rất chậm chủ yếu do khó khăn trong việc huy động vốn và khả năng thực hiện các dự án rất thấp.

Thủ tướng mong muốn các nước cùng tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, phát huy nội lực kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Thủ tướng Campuchia, Lào và Myanmar đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác trong cơ chế CLMV vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của Tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước thành viên khác của ASEAN.

Hợp tác Tam giác phát triển

Phát biểu tại hội nghị CLV lần thứ 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh : "nhìn lại quá trình hợp tác trong hai năm qua, bên cạnh những tiến bộ đã đạt được, chúng ta cũng nhận thấy rằng Tam giác phát triển CLV vẫn là khu vực có trình độ phát triển thấp so với các khu vực khác. Những thành tựu đạt được còn khiêm tốn, chưa thật sự tạo được đột phá về phát triển kinh tế-xã hội, phát triển hạ tầng còn chậm so với kế hoạch, nguồn lực để thực hiện các dự án còn hạn hẹp. Do đó Khu vực Tam giác phát triển cần được quan tâm và ưu tiên trong chính sách phát triển của mỗi quốc gia."

Kết thúc hội nghị, các Thủ tướng đã ký Tuyến bố chung khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác chặt chẽ nhằm biến khu vực Tam giác Phát triển CLV thành một khu vực ổn định về an ninh, chính trị và phát triển về kinh tế. Các Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký điều chỉnh Bản ghi nhớ về Chính sách ưu đãi cho khu vực Tam giác phát triển giữa ba Chủ tịch Ủy ban điều phối.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành đã gặp gỡ Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào thị trường nước này.

Sau hơn một năm tăng cường đầu tư sang Campuchia theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam, hiện có hơn 60 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng số vốn trên 900 triệu USD, gấp 4 lần về tổng dự án và 6 lần về tổng vốn đầu tư so với trước năm 2009, đưa Việt Nam đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư vào Campuchia.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,