221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318106
TQ vừa nói “vai trò tích cực” vừa tập trận Biển Đông
0
Article
null
TQ vừa nói “vai trò tích cực” vừa tập trận Biển Đông
,

Báo chí Trung Quốc đưa tin, nước này vẫn duy trì cam kết thực hiện “một vai trò tích cực” trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng của khu vực và quốc tế. Và vào ngày 2/11, nước này đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông.

s
Tàu chiến Trung Quốc tập trận ở Biển Đông Ảnh Chinanews
Dẫn lời quan chức ngoại giao Trung Quốc, báo chí nước này nhấn mạnh, Bắc Kinh tìm kiếm việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền hàng hải thông qua đàm phán thân thiện với các bên liên quan.

Trợ lý ngoại trưởng Hồ Chính Nguyệt khẳng định, Trung Quốc đang nỗ lực để thiết lập cái gọi là khái niệm an ninh mới tập trung vào hợp tác, công bằng, cùng tin tưởng và cùng có lợi.

Ông Hồ Chính Nguyệt kêu gọi các bên liên quan tránh làm xấu đi tình hình ở Biển Đông, tránh tạo ra căng thẳng và phát sinh cho giải pháp cuối cùng của vấn đề, và rằng việc này có lợi ích cho mọi nước liên quan trong đó có Trung Quốc.

Theo trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, việc tự do qua lại trên Biển Đông – một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới – chưa bao giờ là vấn đề vì rằng Trung Quốc luôn ý thức tầm quan trọng của việc duy trì tự do qua lại trên vùng biển này, và sẽ hợp tác tích cực trong quan hệ hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải khu vực.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, ông Hồ Chính Nguyệt nói rằng, Bắc Kinh vẫn theo dõi sát sao tiến triển của tình hình, và sẽ làm việc nỗ lực để cải thiện quan hệ và hợp tác giữa các bên liên quan để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Bắc Á.

Trong khi đó, vào ngày 2/11, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực gia tăng xung quanh việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Cuộc tập trận tập trung vào một cuộc tấn công bờ biển giả định, có sự tham gia của tàu đổ bộ, xe tăng lội nước, tàu tấn công nhanh. Diễn tập bắt đầu từ thứ Ba với các hoạt động của tàu săn ngầm và dò mìn ở bờ biển, trong khi trực thăng tấn công tham gia hỗ trợ đổ bộ.

Tổng cộng 1.800 lính tham gia diễn tập cùng với ít nhất 100 tàu chiến. Cuộc tập trận diễn ra dọc bờ biển Hải Nam, hòn đảo nằm ở góc tây bắc của Biển Đông.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, cuộc diễn tập mang tên “Giao Long” được tiến hành vào dịp cuối năm hàng năm. Tuy nhiên, các nhà tổ chức tập trận lần này đã quyết định mời 200 học viên quan sát diễn tập. Các học viên đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau đang theo học tại Đại học Quốc phòng, cũng như các trường hải quân, không quân của Trung Quốc.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và Hội nghị Cấp cao Đông Á vừa diễn ra tại Hà Nội, các bên liên quan đều cam kết giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Các nước khẳng định tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông và xúc tiến hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

  • Thái An (Theo THX, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,