221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1320307
Sarah Palin tuyên bố sẽ “hạ gục” Obama
0
Article
null
Sarah Palin tuyên bố sẽ “hạ gục” Obama
,

Cựu Thống đốc Alaska, Sarah Palin nói rằng, bà tin là có thể đánh bại Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và đang cân nhắc việc tham gia tranh cử.

s
Sarah Palin tin là có thể đánh bại Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2012 Ảnh smh
Trong một cuộc phỏng vấn của ABC News, Palin nói rằng bà “đang tìm kiếm khả năng” cho việc tranh cử tổng thống và cố gắng “tìm hiểu điều này, nếu nó là điều tốt cho đất nước, cho gia đình”.

Khi hỏi liệu bà có thể vượt qua Obama, Palin - người từng là ứng viên của đảng Cộng hoà cho ghế phó Tổng thống trong cuộc tranh cử năm 2008, trả lời: “Tôi tin là như vậy”.

Những bình luận trên của cựu Thống đốc Alaska được đưa ra sau khi Palin xác nhận trên một bài báo của New York Times rằng, bà đang cân nhắc khả năng tranh cử tổng thống. Trong cuộc phỏng vấn này, khi Robert Draper hỏi liệu bà có đang xem xét việc đó hay không, Palin trả lời “đúng”.

Bà còn nhấn mạnh: "Tôi đang có những cuộc thảo luận nội bộ thẳng thắn, và bàn thảo với gia đình tôi, vì gia đình tôi là điều cân nhắc quan trọng nhất ở đây”.

Palin được Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain chọn làm người liên danh trong cuộc tranh cử năm 2008. Bà đã ủng hộ hơn 80 ứng viên trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, và ít nhất 50 người trong số họ đã chiến thắng, theo thống kê của New York Times. Palin cũng quyên góp được hơn 10 triệu USD cho các ứng viên và cho đảng Cộng hoà.

Sarah Palin là vị Thống đốc thứ 11 của bang Alaska và là nữ chính khách đầu tiên giữ cương vị này. Theo tiểu sử đăng tải trên website chính thức của Palin, những ưu tiên hoạt động hàng đầu của bà là phát triển nguồn tài nguyên, giáo dục và nguồn nhân lực, cải thiện y tế cộng đồng, an ninh công cộng cũng như phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông.

Palin từng giữ chức Thị trưởng Wasilla. Bà trở thành Thống đốc bang Alaska hồi tháng 12/2006 sau khi lật đổ người tiền nhiệm cùng đảng Cộng hoà trong một cuộc bỏ phiếu sơ bộ và sau đó đánh bại một cựu thống đốc trong cuộc bầu cử.

Thời điểm được chọn làm người liên danh của McCain, trong con mắt những người ủng hộ, Palin là một "Giấc mơ Mỹ" đang dần thành hiện thực. Palin là người phụ nữ đầu tiên có tên trên lá phiếu bầu cử của Đảng Cộng hòa, và là người phụ nữ thứ hai của một đảng lớn ở Mỹ làm ứng viên Phó Tổng thống. Năm 1984, ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Walter Mondale đã chọn lựa nữ nghị sĩ Geraldine Ferraro làm bạn liên danh.

Palin đã đột ngột thông báo quyết định từ chức vào ngày 3/7/2009, 17 tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên. Bà trao lại quyền lãnh đạo Alaska cho Phó Thống đốc Sean Parnell.

  • Thái An (Theo AP, Nytimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,