221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318966
"Kỹ nghệ" lấy lòng dân Indonesia của Obama
1
Article
null
'Kỹ nghệ' lấy lòng dân Indonesia của Obama
,

Dùng "độc chiêu" ngôn ngữ, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du kéo dài 19 giờ đồng hồ tại đất nước ông từng sinh sống thời niên thiếu, đã giành được những nụ cười, sự tán thưởng từ người dân địa phương.

s
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại học Indonesia, Jakarta. Ảnh: AP

Mở đầu bài phát biểu tại Đại học Indonesia hôm nay (10/11), Obama nói: "Assalamulaikum. Salam sejahtera" (Hòa bình với các bạn. Hạnh phúc thịnh vượng), và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt trong khán phòng. Ông còn hâm nóng không khí, tạo ra những tràng cười sảng khoái khi nói: "Pulang kampung, nih", ý nói “Tôi đã trở lại ngôi làng của mình” với phát âm thổ ngữ cực chuẩn.

Obama tới Indonesia năm 1967 khi mẹ ông, bà Ann Dunham, kết hôn với một người Indonesia sau khi ly hôn với cha ông, một người Kenya. Obama sống ở Jakarta bốn năm, theo học hai trường sơ cấp trước khi được mẹ gửi tới Hawaii.

Tổng thống Mỹ nhớ lại thời nhỏ, khi ông và những người bạn chơi đùa trên các cánh đồng. “Tôi đã yêu Indonesia khi còn ở thời thả diều, nô đùa trên những cánh đồng lúa, bắt chuồn chuồn và mua satay (thịt nướng xiên que) và bakso (súp thịt viên) từ những người bán dạo”, ông nói.

Nếu bạn hỏi tôi, hay bất kể bạn cùng học nào biết tôi ngày đó, tôi không nghĩ rằng, bất kỳ ai trong chúng tôi đoán biết được một ngày nào đó, tôi sẽ trở lại Jakartar ở cương vị tổng thống của Mỹ”.

Trong bài phát biểu tại trường Đại học Indonesia, Tổng thống Mỹ đề cao tính khoan dung và sự thống nhất của Indonesia: "Cho dù mảnh đất thời niên thiếu của tôi thay đổi theo rất nhiều cách, nhưng những thứ để tôi yêu Indonesia - đó là tinh thần khoan dung thể hiện trong hiến pháp của các bạn, là biểu tượng khi nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Thiên chúa giáo, đền đài đứng cạnh nhau - là sự khoan dung trong mỗi người dân - mãi mãi vẫn còn”, ông nhấn mạnh.

Obama nói rằng, sự trở lại của ông ở cương vị tổng thống Mỹ là để tìm kiếm một “quan hệ đối tác sâu sắc, bền vững” với Indonesia.

Rời Indonesia, Tổng thống Mỹ tiếp tục tới Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á dài ngày nhất kể từ khi nhậm chức. Trước đó, ông đã tới Ấn Độ. Sau Hàn Quốc, ông sẽ đến Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, tổ chức ở Yokohama vào thứ bảy và chủ nhật tới.

  • Thái An (Theo EPA, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,