221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318920
"Kẻ máu lạnh" và "người thích diễn thuyết" trong mắt Bush
1
Article
null
'Kẻ máu lạnh' và 'người thích diễn thuyết' trong mắt Bush
,

George W. Bush viết Jacques Chirac của Pháp thích diễn thuyết, Tony Blair là một người bạn đáng tin cậy và Thủ tướng Nga Vladimir Putin là người "máu lạnh".

Cuốn hồi ký “Những thời điểm quyết định” của cựu Tổng thống Mỹ Bush đã trình làng, kể về 8 năm trong Nhà Trắng, dày khoảng 500 trang, với những câu chuyện, giai thoại và đánh giá về các nhà lãnh đạo thế giới.

a
Cựu Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Nga Putin. Ảnh: EPA

Về Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

"Một người có thái độ không dễ bị kích động, luôn giữ óc tư duy”, và từng nói với ông Bush rằng, điều khiến ông trăn trở hàng đêm là yêu cầu tạo ra 25 triệu việc làm mới mỗi năm để thích ứng với tốc độ gia tăng dân số.

"Đó là dấu hiệu cho thấy, ông là một nhà lãnh đạo thực tế, hướng nội tâm không phải là người chỉ lý luận, thích bộc lộ lo lắng ra bên ngoài”.

Về cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

"Đối tác gần gũi nhất của tôi và là người bạn tốt nhất trên trường thế giới”, Bush nhấn mạnh. “Một số đồng minh của chúng tôi đã dao động, nhưng Tony Blair không bao giờ làm vậy”.

Nhà Bush và nhà Blair đã kết thân trong cuộc gặp đầu tiên vào tháng 2/2001 bằng cách xem một bộ phim hài. Cựu Tổng thống Mỹ viết rằng: “Không có gì cảm thấy buồn tẻ về Tony và Cherie".

Trong một cuộc gặp vào mùa hè cùng năm tại Anh, Cherie Blair đã chỉ trích Bush do ủng hộ án tử hình. Cuộc tranh luận gay gắt kết thúc khi Euan Blair, 17 tuổi tuyên bố: “Hãy để cho người đàn ông này nghỉ ngơi, mẹ”.

Vladimir Putin, cựu Tổng thống Nga, hiện đảm nhận chức Thủ tướng

"Đôi khi tự phụ, đôi khi rất thu hút, luôn luôn cứng rắn”, Bush viết về Putin. Cựu Tổng thống Mỹ kể lại một cuộc trao đổi với ông Putin, khi ấy ông Putin đã tự mô tả mình là người “máu nóng”, thì Bush trả lời: “Không, Vladimir, ông là người máu lạnh”.

Bush còn đề cập tới sự phản đối của Putin về cuộc chiến Iraq tháng 3/2003: “Dường như với tôi, một phần lý do là Putin không muốn tổn hại tới những hợp đồng dầu khí béo bở của Nga”.

Nicolas Sarkozy và Jacques Chirac, Tổng thống và cựu Tổng thống Pháp

Nicolas Sarkozy được mô tả là một lãnh đạo “năng động”, “người đã dẫn dắt mô hình ủng hộ Mỹ”. Người tiền nhiệm của ông, Jacques Chirac, được Bush viết trong hồi ký như một người thích diễn thuyết với các nhà lãnh đạo thế giới khác về đạo lý và chính sách.

"Jacques Chirac và tôi không nhất trí với nhau nhiều”. Bush dẫn việc ông Chirac gọi lãnh đạo Palestine Yasser Arafat "là người đàn ông quả cảm”, và nói với các nhà lãnh đạo G8 khác rằng, ông Putin điều hành nước Nga quá tốt và không cần lời khuyên nào từ phương Tây.

Silvio Berlusconi, Thủ tướng Italia

Trao đổi với ông Bush một ngày sau cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001, ông Berlusconi đã “khóc như một cậu bé con và không thể dừng lại được”.

Gerhard Schroeder, cựu Thủ tướng Đức

Trong cuốn hồi ký của mình, ông Bush mô tả, ông Schroeder đã nói trao đổi với ông trước cuộc chiến Iraq “Tôi sẽ ở bên ông” nếu việc dùng vũ lực là cần thiết, sau đó, để tái cử, ông đã phản đối mạnh mẽ viễn cảnh chiến tranh.

Ông Bush viết rằng, ông cảm thấy lòng tin của ông bị “vi phạm” và nhấn mạnh rằng, ông Schroeder đã trở thành chủ tịch một công ty thuộc sở hữu của Gazprom, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga, khi ông còn còn giữ ghế lãnh đạo.

Phản bác lời của ông Bush, ông Schroeder nói trong một phát biểu rằng, ông chỉ hứa ủng hộ nếu có những bằng chứng cho thấy, chế độ của Saddam Hussein đóng một vai trò trong sự kiện 11/9.

  • Thái An (Theo telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,