221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1319230
Cựu Thủ tướng Đức sôi máu vì Bush
1
Article
null
Cựu Thủ tướng Đức sôi máu vì Bush
,

Cuốn hồi ký mới phát hành của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã khiến cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder giận điên người. Ông cáo buộc Bush đã nói dối.

Schroeder khẳng định, trong cuốn “Những thời điểm quyết định”, phát hành hôm thứ ba, ông Bush đã “không nói sự thật” về việc Đức phá vỡ cam kết ủng hộ cuộc chiến Iraq.

s
Cựu Tổng thống Mỹ Bush và cựu Thủ tướng Đức Schroeder. Ảnh: hna
Trong hồi ký, ông Bush nhớ lại một cuộc gặp trong phòng Bầu dục vào tháng 1/2002, khi ông nói với Schroeder về ý định một cuộc chiến tại Iraq nếu mọi nỗ lực ngoại giao thất bại. Bush trích lời ông Schroeder nói rằng: “Những gì là sự thực của Afghanistan cũng là sự thực của Iraq”.

Cựu Tổng thống Mỹ kể lại rằng, ông Schroeder khi ấy đã nhất trí với ông và nói: “Những nước bảo trợ cho khủng bố phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng. Nếu ông quyết định việc này, tôi sẽ ủng hộ ông”.

Vi phạm lòng tin

Tuy nhiên, một năm sau đó, cựu Thủ tướng Đức đã phản đối cuộc chiến tại Iraq khi cho đó là sự mạo hiểm dựa trên những chi tiết sai lầm và dữ liệu không đầy đủ.

Vào thời điểm khi quan điểm nói chung của người dân Đức cũng như khắp châu Âu là phản đối mạnh mẽ chiến tranh Iraq, cách thể hiện của ông Schroeder phần nào đã đóng góp vào chiến thắng tái đắc cử của ông năm 2004.

Ông Bush viết trong cuốn hồi ký rằng, ông Schroeder đã vi phạm lòng tin của ông và ông rất khó lấy lại được. “Tôi tiếp tục làm việc với Gerhard Schroeder trong các lĩnh vực lợi ích chung. Nhưng một ai đó có tư cách ngoại giao đáng giá, tôi thường đặt niềm tin cao độ”. Cựu Tổng thống Mỹ viết tiếp. “Một khi lòng tin bị vi phạm, rất khó có mối quan hệ xây dựng trở lại”.

Ngay lập tức, cựu Thủ tướng Đức đã thể hiện sự bất mãn với những gì ông Bush viết về cuộc gặp tại phòng Bầu dục. Ông thừa nhận việc đã nói với ông Bush rằng, Đức sẽ đứng cạnh Mỹ, nhưng khẳng định chỉ với điều kiện rằng, Mỹ có những bằng chứng xác thực về việc Iraq có vai trò trong sự kiện 11/9/2001.

Trong một tuyên bố trên hãng tin tức Deutsche Welle của Đức, ông Schroeder nói: “Nó có sự liên kết với nhau, mọi sự trở nên rõ ràng trong suốt năm 2002, hoàn toàn giả tạo và sai lầm”. Ông nhấn mạnh: “Điều này bắt nguồn cho các lý do về cuộc chiến mà Bush và Cheney đưa ra”.

Ông nói tiếp: “Như hiện nay chúng ta biết rõ, những lý do cho cuộc chiến Iraq của chính quyền Bush dựa trên sự dối trá”, cựu Thủ tướng Đức cũng không quên bàn về cuốn hồi ký của Bush: “Cựu Tổng thống Mỹ không nói sự thật”.

Thời điểm thấp nhất trong cuộc đời

Cũng trong cuốn hồi ký, ông Bush viết về chuyện bị tay rap Kanye West gọi là kẻ phân biệt chủng tộc. Ông Bush kể rằng, một trong những thời điểm thấp nhất trong cuộc đời ông là khi tay rap nói với một nhà gây quỹ hỗ trợ cho những nạn nhân cơn bão Katrina 2005 rằng: “George Bush không quan tâm tới người da đen”.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn của NBC, West thừa nhận, những gì anh nói về cựu Thống đốc Texas là trong lúc tức giận và thất vọng. Anh nói: “Tôi không có cơ sở khi gọi ông ấy là kẻ phân biệt chủng tộc”.

Xem xong cuộc phỏng vấn, ông Bush nói, có thể chia sẻ cảm xúc với West. “Tôi không phải là kẻ hay tức giận, tôi không ghét bỏ Kanye West”, ông khẳng định.

Hiện tại, cựu Tổng thống Mỹ Bush đang theo đuổi chuyến đi quảng bá cuốn hồi ký khắp nước Mỹ. Ông cho biết, ông thừa nhận một số chỉ trích về cuộc suy thoái tài chính xảy ra vào cuối nhiệm kỳ của ông năm 2008.

Cuối tuần trước, ông Bush đã xuất hiện trên truyền hình lần đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở, và từ chối bình luận về người kế nhiệm Barack Obama.

  • Thái An (Theo Daily Mail)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,