221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1315009
Dân mong xử nghiêm sai phạm ở Vinashin
1
Article
null
Dân mong xử nghiêm sai phạm ở Vinashin
,

- Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri mong muốn Chính phủ làm rõ những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ liên quan. Xử lý nghiêm với tập thể, cá nhân vi phạm cũng như kiểm tra hoạt động các tập đoàn khác.

Ngay trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII sáng mai (20/10), Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm sẽ trình bày bản kiến nghị này của cử tri cả nước với Quốc hội.

Vinashin, thuê đất rừng: phải làm rõ trách nhiệm

Cử tri mong Chính phủ dốc lòng cứu trợ đồng bào miền Trung. Ảnh: VietNamNet
Cử tri mong Chính phủ dốc lòng cứu trợ đồng bào miền Trung. Ảnh: VietNamNet
Tình hình tái cơ cấu ở Tập đoàn Vinashin vừa qua là một trong những vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Vì vậy, trong các kiến nghị gửi tới Quốc hội, người dân cho rằng trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với Tập đoàn này có nhiều bất cập, yếu kém.

Việc kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước còn kém hiệu quả nên chưa phát hiện được đầy đủ và ngăn chặn kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, sử dụng vốn không đúng mục đích... dẫn đến hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước đạt hiệu quả thấp, thậm chí bị thất thoát rất nghiêm trọng.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ làm rõ những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ có liên quan. Xử lý nghiêm với tập thể, cá nhân vi phạm.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tiến hành các hoạt động kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng về tình hình tài chính cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khác.

Thông tin với báo giới tại cuộc họp báo trước phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nói, sẽ báo cáo toàn diện tình hình Vinashin trước Quốc hội.

Cũng liên quan đến chuyện xử lý trách nhiệm, nhiều người dân để xuất Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm cá nhân cũng như tập thể của những doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng dài hạn, trong đó có cả rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng tại các vị trí xung yếu về an ninh quốc phòng…

Nỗ lực cứu trợ miền Trung

Ngoài tình hình hoạt động của các tập đoàn kinh tế, người dân cũng bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về tình trạng thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp đang xảy ra liên tiếp ở miền Trung gây thiệt hại người và của.

Dân mong Chính phủ tiếp tục có những giải pháp hiệu quả trong phòng chống thiên tai bão lũ. Trước mắt tập trung mọi nỗ lực cứu trợ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất.

Thời gian qua, cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên, nhất là vào mùa nắng nóng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, học tập của nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Do đó, cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo ngành chức năng phải có giải pháp quyết liệt cả về quy hoạch, sản xuất điện, cả về phối hợp các nguồn cung ứng điện nhằm ổn định nguồn cung điện cho sản xuất và đời sống.

Khắc phục tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng như thời gian vừa qua và sớm cải tổ ngành điện, công khai, minh bạch giá thành sản xuất điện...

Việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường hơn một năm qua tại 10 tỉnh, thành phố được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Đây là vấn đề lớn, hệ trọng, nhạy cảm liên quan đến Hiến pháp và bộ máy chính quyền các cấp ở địa phương. Nhiều cử tri và nhân dân băn khoăn thời gian thí điểm chưa lâu, chưa đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để đánh giá và kết luận về việc này, vì thế mà chưa nên áp dụng rộng rãi ở các địa phương khác. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện để có quyết định phù hợp.

Nhiều vấn đề "dân sinh" khác cũng được người dân gửi tới Quốc hội. Chẳng hạn như tình trạng lạm thu ở các trường phổ thông.

Theo phản ánh của cử tri, vấn đề này đã gây nhiều khó khăn, bức xúc cho các gia đình nghèo, gia đình có thu nhập thấp và cán bộ, công chức. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng trên; đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu cải cách chế độ lương, phụ cấp cho giáo viên để các thày cô dành hết tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”.

Hiện nay các cơ quan QH đang xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND để trình QH thông qua tại kỳ họp này, làm cơ sở cho cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong cùng một ngày.

Cử tri kiến nghị Quốc hội xây dựng dự án luật này theo hướng mở rộng và phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn bầu những người có đủ phẩm chất, năng lực, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân vào các cơ quan quyền lực Nhà nước.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,