221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1315630
Đại biểu gửi thư cho Chủ tịch QH đòi giám sát bô-xít
1
Article
null
Đại biểu gửi thư cho Chủ tịch QH đòi giám sát bô-xít
,

- Không được đưa vào nghị trình kì họp Quốc hội lần này, bô-xít Tây Nguyên tiếp tục được các đại biểu QH quan tâm, lo ngại, nhất là sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary.

>> Hàng loạt nhân sĩ kiến nghị tạm dừng khai thác bô xít
>>
Chuẩn bị kiểm tra thực địa các dự án bô-xít
>> Đề nghị Chính phủ cam kết với dân về bô-xít

Tờ Thanh Niên sáng 22/10 cho hay, ĐBQH Dương Trung Quốc đã gửi thư cho Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hôm 15/10, trong đó có nêu vấn đề bô-xít Tây Nguyên.

0.jpg
ĐBQH Dương Trung Quốc.
Vấn đề khai thác bô-xít và xây dựng công nghiệp luyện nhôm ở Tây Nguyên "đã gây dư luận xã hội kéo dài. Quốc hội cũng đã từng thảo luận với nhiều ý kiến khác nhau. Cho dù Nhà nước vẫn chủ trương triển khai dự án này nhưng việc giám sát của Quốc hội phải là việc thường xuyên", ông Quốc viết trong thư.

Theo ông Quốc, "cho dù Bộ Công thương đã tiến hành giám sát nhưng Quốc hội vẫn phải thực hiện quyền giám sát tối cao của mình".

ĐB Dương Trung Quốc "đề nghị tại kỳ họp này Chủ tịch cần bày tỏ một thái độ rõ ràng đối với những ý kiến quan ngại của nhân dân; các ủy ban của QH có liên quan cần có những hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật và bày tỏ ý kiến rõ ràng"

"Điều này vừa thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, vừa góp phần an dân, một điều hết sức cần thiết trong hoàn cảnh đất nước hiện nay", ông Quốc viết.

Trong lá thư, ông Dương Trung Quốc cũng nhắc đến lá thư ông Nguyễn Trung gửi Quốc hội và cho rằng "đây là một văn bản rất có tính trách nhiệm, đề nghị QH nên có một thái độ trân trọng".

Bốn ngày sau khi lá thư được gửi đến Chủ tịch Quốc hội, ông Quốc đã nhận được văn bản do Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sĩ Dũng ký, nói Chủ tịch Quốc hội đã nhận được thư và chỉ đạo ông Sĩ Dũng trả lời một số vấn đề.

Trong văn bản hồi đáp, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Sĩ Dũng viết rằng, ĐB Quốc "đã rất đúng khi cho rằng Quốc hội cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề bô-xít, nhất là sau sự cố vỡ đập bùn đỏ ở Hungary".

Thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội, cụ thể là Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội đã đi khảo sát, giám sát nhiều lần tại Tây Nguyên và đã đưa ra nhiều kiến nghị, nhiều yêu cầu tới Chính phủ, các cơ quan hữu quan. Theo đại diện của Thường trực Ủy ban, tới đây, nhất là sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, ủy ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát nhằm không để xảy ra sự cố tương tự ở Việt Nam...

Trả lời VietNamNet, TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội cho hay, sắp tới Ủy ban sẽ tham gia đoàn công tác liên ngành đi tìm hiểu tình hình triển khai các dự án bôxít ở Tây Nguyên, sau sự cố vỡ hồ chứa bùn đỏ tại Hungary.

Trước đó, hàng loạt nhân sĩ - trí thức cũng đã viết thư kiến nghị lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tạm dừng khai thác bô-xít Tây Nguyên để tổ chức nghiên cứu lại một cách nghiêm túc và khoa học và tổng thể về vấn đề khai thác bô-xít.

Theo các nhân sĩ, đây sẽ là "một quyết định rất đau đớn chưa hề có trong lịch sử kinh tế Việt Nam và sẽ là một tổn thất lớn mà nền kinh tế phải chịu đựng, nhất là Nhà máy chế biến alumina Tân Rai đã hoàn thành một phần lớn và đã làm được nhiều việc quan trọng trong triển khai dự án Nhà máy Nhân Cơ".

Nhưng "dù sao, sẽ vẫn còn rẻ hơn cái giá phải trả không thể lường hết được và thậm chí không thể cứu vãn được cho những hệ quả và thảm họa có thể xảy ra".

"Chỉ có lòng dũng cảm và ý thức trách nhiệm tuyệt đối với vận mệnh quốc gia" của các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước, cùng "sự thông cảm" của nhân dân cả nước "mới đủ sức đi tới thực hiện quyết định khó khăn này", các nhân sĩ nhấn mạnh.

  • Anh Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,