221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1315811
“Chính phủ lắng nghe kiến nghị của nhân sĩ về bô-xít"
1
Article
null
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP:
“Chính phủ lắng nghe kiến nghị của nhân sĩ về bô-xít'
,

- Trao đổi với báo chí bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay (23/10), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay sẽ “lắng nghe, xem xét toàn diện” các kiến nghị của tầng lớp nhân sĩ, trí thức xung quanh vấn đề bô-xít đưa ra thời gian gần đây.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong bối cảnh trước phiên họp Quốc hội, hàng loạt nhân sĩ - trí thức đã viết thư kiến nghị lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tạm dừng khai thác bô-xít Tây Nguyên để tổ chức nghiên cứu lại một cách nghiêm túc, khoa học và tổng thể về vấn đề khai thác bô-xít.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: DM
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc: Phải có thời gian để có quyết định cuối cùng về các dự án bô-xít. Ảnh: LAD

Theo các nhân sĩ, đây sẽ là "một quyết định rất đau đớn chưa hề có trong lịch sử kinh tế Việt Nam và sẽ là một tổn thất lớn mà nền kinh tế phải chịu đựng, nhất là Nhà máy chế biến alumina Tân Rai đã hoàn thành một phần lớn và đã làm được nhiều việc quan trọng trong triển khai dự án nhà máy Nhân Cơ".

“Những lo ngại của người dân, nhân sĩ, trí thức tôi cho là cần thiết phải lắng nghe nhưng phân tích để có quyết định cuối cùng thì chúng ta phải có thời gian vì đây là chủ trương đã được Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo vừa qua. Chúng ta lắng nghe để thảo luận thêm và có quyết sách cuối cùng trong vấn đề này trên tinh thần đảm bảo hiệu quả kinh tế, hiệu quả môi trường và phát triển bền vững”, ông Phúc cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sau sự cố tràn hồ chứa bùn đỏ ở Hungary, Chính phủ tiếp tục thảo luận, lắng nghe các ý kiến. “Còn ý kiến thì còn tiếp tục nghe”, ông khẳng định đồng thời sẽ tập hợp các ý kiến báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phúc cũng cho rằng “phải tiếp tục nghiên cứu toàn diện hơn như về công nghệ, vấn đề an toàn, môi trường trong tình hình thời tiết hiện nay để có quyết định chính xác, kịp thời trên cơ sở lắng nghe ý kiến mọi tầng lớp, mọi nhân sĩ trí thức”.

“Chúng ta lắng nghe, xem xét toàn diện, để xử lý giải quyết hợp lý, hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, môi trường”, ông khẳng định.

Xung quanh câu hỏi nếu còn quá nhiều băn khoăn hoặc những giải trình của Chính phủ chưa thỏa mãn, Chính phủ có tính đến việc tạm dừng dự án bô-xít?, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói "việc có dừng dự án hay không là vấn đề lớn. Dự án bô-xít đã được trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội thông qua. Việc dừng hay không Trung ương, Chính phủ, Quốc hội sẽ xem xét cụ thể sau".

Trước những quan tâm về vấn đề bô-xít của đại biểu, Bộ trưởng Phúc nói : "Tôi nghĩ, tại kỳ họp này chắc chắn sẽ có câu chất vấn về bô-xít và các thành viên Chính phủ sẵn sàng trả lời về vấn đề này trên tinh thần có công nghệ thiết bị để đảm bảo an toàn môi trường, hiệu quả kinh tế".

Hôm qua, trả lời báo giới bên hành lang phiên họp Quốc hội về lo ngại của dư luận sau sự cố tràn hồ chứa bùn đỏ ở Hungary, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên, cũng cho hay đã kiến nghị với Chính phủ thành lập một đoàn sang Hungary để khảo sát, tìm hiểu nhằm rút kinh nghiệm.

Khẳng định hai khu xử lý bùn đỏ của Tân Rai và Nhân Cơ đã được hội đồng quốc gia và chuyên gia nước ngoài "thẩm định rất cẩn thận", Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường cũng cho hay do chưa vận hành nên "an toàn là về mặt thiết kế, an toàn về chạy mô hình, an toàn về học tập kinh nghiệm nước ngoài để đưa vào Việt Nam". Qua trường hợp của Hungary, Việt Nam phải tiếp tục nghiên cứu để đưa mức an toàn lên cao hơn.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng đã gửi thư cho Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hôm 15/10 kiến nghị “bày tỏ một thái độ rõ ràng đối với những ý kiến quan ngại của nhân dân” cũng như “các ủy ban của Quốc hội có liên quan cần có những hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật và bày tỏ ý kiến rõ ràng" xung quanh các dự án khai thác bô-xít đang triển khai.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,