221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1306893
Sẽ có 10 Bí thư tỉnh ủy được bầu trực tiếp
1
Article
null
Sẽ có 10 Bí thư tỉnh ủy được bầu trực tiếp
,

- Cùng với thành phố Đà Nẵng, 9 tỉnh đã chính thức được chọn để thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tỉnh ủy tại ĐH Đảng bộ tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Kon Tum, Bến Tre, Sóc Trăng.

Trong đó, với việc tái đắc cử Bí thư Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 chiều qua, ông Nguyễn Thanh Bình đã trở thành Bí thư tỉnh ủy đầu tiên được bầu trực tiếp tại ĐH Đảng bộ tỉnh.

"Phải thực sự dân chủ"

Sáng nay (10/9), VietNamNet đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Minh, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi xung quanh công tác chuẩn bị đại hội. Ông Minh cho biết:

- Quảng Ngãi đã "đăng ký" với Bộ Chính trị để tổ chức ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuối tháng 9, dự kiến từ 27/9 - 30/9. Chúng tôi đang chờ Bộ Chính trị cho ý kiến chính thức.

Mô tả ảnh.
Đại hội đảng bộ GIa Lâm (Hà Nội) bầu trực tiếp Bí thư huyện tháng 8/2010. Ảnh: LAD

Hôm nay đã là 10/9, chỉ còn hơn 2 tuần là đến thời điểm dự kiến tổ chức đại hội. Liệu công tác chuẩn bị có gấp rút quá không, thưa ông?

- Chúng tôi đã thực hiện đúng nguyên tắc là thông báo chính thức trước 30 ngày về việc đại hội Đảng bộ tỉnh lần này sẽ bầu trực tiếp Bí thư tỉnh ủy. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chuẩn bị toàn bộ nội dung họp đại hội rất cẩn thận, đến hôm qua vẫn tiếp tục rà soát.

Ngày 14/9 tới đây, Ban chấp hành sẽ họp phiên cuối cùng. Chỉ chờ ý kiến chính thức của Bộ Chính trị là chúng tôi tiến hành thôi.

Với việc các đại biểu bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội, công tác chuẩn bị có phức tạp hơn nhiều không?

- Việc đại hội bầu trực tiếp Bí thư tỉnh ủy có khiến quy trình nhiều hơn, nhưng lại dân chủ hơn. Quan trọng nhất là quy trình giới thiệu "nguồn" để đại biểu dự đại hội lựa chọn phải thật sự dân chủ.

Người được chọn ứng cử phải thật sự được sự đồng tình chung của toàn đảng bộ, của cấp ủy khóa cũ, của lãnh đạo chủ chốt các ngành các cấp, và của đại biểu dự đại hội tới đây. Cho nên quy trình phải mở rộng dân chủ hơn, tạo sự đồng thuận hơn.

Ông có tự tin rằng ứng cử viên do BCH Đảng bộ khóa XVII chọn giới thiệu sẽ được sự ủng hộ khi bầu trực tiếp tại Đại hội tới đây,?

- Chúng tôi làm đúng theo quy trình hướng dẫn. Qua rà soát bổ sung quy hoạch, lấy ý kiến hội nghị cán bộ chủ chốt, lấy ý kiến giới thiệu của Ban chấp hành khóa cũ, lấy ý kiến thăm dò tín nhiệm của một số tầng lớp đại biểu, cũng như nhân dân và cán bộ lãnh đạo Đảng bộ qua các thời kỳ.

Đến giờ này chúng tôi thấy nhân sự chúng tôi chuẩn bị đa số được sự đồng tình cao. Chúng tôi tin tưởng giới thiệu ra đại hội sẽ tập trung, được sự tín nhiệm cao của toàn đại hội.

  • Khánh Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,