221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1311335
Hà Nội: Nơi đàm phán Nhật - Trung?
1
Article
null
Hà Nội: Nơi đàm phán Nhật - Trung?
,

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đang cân nhắc kế hoạch đối thoại với người đồng cấp Trung Quốc tại Hà Nội tháng tới, để khôi phục quan hệ hai bên đang diễn ra căng thẳng - hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật.

>> Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam tham vấn Mỹ

s
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa. Ảnh: Reuters

Theo Kyodo, Tokyo sẽ thông báo với Bắc Kinh về kế hoạch để ông Kitazawa gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt cho dù Trung Quốc đã ngừng trao đổi cấp cao với Nhật sau việc nước này bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc do va chạm với các tàu tuần tra Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp.

Cuối tuần trước, thuyền trưởng Trung Quốc đã được thả tự do và trở về nhà.

Sau khi Nhật thả người, Bắc Kinh đã yêu cầu bồi thường và một lời xin lỗi, nhưng Tokyo bác bỏ, và hồi đáp với yêu cầu đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho hai tàu tuần tra.

"Để nới lỏng căng thẳng, cần tiến hành hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Nhật Bản”, Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm nay (30/9).

Đầu tháng này, Nhật đã bày tỏ sự quan ngại trước các hoạt động quân sự ngày một gia tăng của Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động hải quân trong Sách trắng Quốc phòng và thúc giục Bắc Kinh minh bạch hơn trong chi tiêu ngân sách quốc phòng.

Ông Kitazawa và ông Lương Quang Liệt sẽ có mặt tại Hà Nội ngày 12/10 để tham dự cuộc họp bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và 8 quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Nga, Kyodo cho biết.

Trong trường hợp hội đàm diễn ra, ông Kitazawa sẽ chuyển tải những quan ngại của Nhật rằng, nếu căng thẳng hai nước gia tăng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Kyodo nhấn mạnh.

Trong chuyến thăm Hà Nội, ông Kitazawa còn dự kiến sẽ có các cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young.

Hôm qua (29/9), Ngoại trưởng Nhật Bản đã kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng giải quyết trường hợp bốn công dân nước họ bị bắt giữ ở Trung Quốc từ tuần trước do tình nghi xâm phạm trái phép một khu quân sự. "Điều quan trọng là tìm ra giải pháp êm xuôi cho vấn đề này”, ông Seiji Maehara nói với báo chí.

Ông Maehara cũng khẳng định, hai bên cần xây dựng “quan hệ cùng có lợi” và nhấn mạnh: “Phía Trung Quốc sẽ tổn thất lớn nếu quan hệ với Nhật Bản không tốt đẹp”.

Trong một dấu hiệu chứng tỏ căng thẳng có thể dịu lại, một hãng giao dịch Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đã chấm dứt việc cấm xuất khẩu kim loại đất hiếm (nguyên liệu sống còn với rất nhiều sản phẩm công nghệ cao) sang Nhật Bản.

Tân Hoa xã vừa đưa tin, Trung Quốc đã thả ba người Nhật bị bắt giữ nhưng vẫn giữ lại một người để thẩm vấn. Ba người này được thả sau khi thừa nhận vi phạm luật pháp Trung Quốc, còn người thứ tư, nhận dạng là Sadamu Takahashi, vẫn bị tiếp tục điều tra vì hành vi quay phim trái phép các mục tiêu quân sự.

  • Thái An (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,