221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1307452
Chuẩn bị phương án bầu trực tiếp Tổng bí thư
1
Article
null
Chuẩn bị phương án bầu trực tiếp Tổng bí thư
,

- Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương chuẩn bị phương án bầu trực tiếp Tổng bí thư tại Đại hội Đảng XI sắp tới.

Trong một phỏng vấn được báo Tuổi Trẻ đăng tải hôm nay, Phó Ban Tổ chức Trung ương Trần Lưu Hải khẳng định, việc bầu trực tiếp Tổng bí thư do Đại hội Đảng XI quyết định.

"Tuy nhiên, sau khi tổng kết việc thí điểm ở ba cấp, Bộ Chính trị sẽ báo cáo Ban chấp hành Trung ương. Sau đó, Ban chấp hành Trung ương mới có chủ trương và quyết định vẫn là do Đại hội. Nếu Đại hội đề nghị và được đa số đại biểu đồng ý thì Đại hội tiến hành trực tiếp bầu Tổng bí thư", Phó Ban Tổ chức Trung ương nói.

Mô tả ảnh.
Ồng Trần Lưu Hải: Dân chủ trực tiếp thì dứt khoát dân chủ hơn dân chủ đại diện. Ảnh: Đại biểu dự đại hội bầu trực tiếp bí thư huyện Gia Lâm, Hà Nội, tháng 8 vừa qua

Theo ông Hải, Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương chuẩn bị phương án về nội dung này.

Về việc trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, ông Hải cho hay đây là chủ trương chủ trương mới, chưa được quy định trong điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng, vì vậy Trung ương đã quyết định thực hiện thí điểm ở cả ba cấp. Đến nay đã tiến hành xong ở 1.400 đảng bộ cơ sở và 230 đảng bộ cấp huyện.

"Do công tác chuẩn bị kỹ và có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy cấp trên nên nhìn chung đại hội các đảng bộ được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả tốt. Công tác chuẩn bị nhân sự để đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cũng được chuẩn bị kỹ, thực hiện đúng quy trình hướng dẫn nên tạo được sự thống nhất cao. Hầu hết các đồng chí được cấp ủy giới thiệu để bầu bí thư đều nằm trong quy hoạch và trúng cử với số phiếu cao, trên dưới 90%".

Liên quan đến việc 10 tỉnh, thành được Bộ Chính trị lựa chọn để thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, Phó Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh đây là chủ trương có ý nghĩa về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng.

"Việc đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là chuyển từ dân chủ đại diện sang dân chủ trực tiếp, mà dân chủ trực tiếp thì dứt khoát dân chủ hơn dân chủ đại diện", ông Hải nói.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,