221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309042
Bắt thêm một chủ tịch công ty con Vinashin
1
Article
null
Bắt thêm một chủ tịch công ty con Vinashin
,

- Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa phê chuẩn quyết định khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân, thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

>> Vinashin: Bóng tối phía sau vầng hào quang đại quy mô

Mô tả ảnh.
TTXVN đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Tô Nghiêm, 51 tuổi, về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nghiêm bị Cơ quan an ninh điều tra bắt giữ để điều tra về một số hành vi sai phạm liên quan đến việc ký kết và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện diesel Cái Lân, có công suất 39MW tại cụm công nghiệp tàu thủy Cái Lân, Quảng Ninh.

Theo báo Sài Gòn Tiếp thị, trong thời gian triển khai hợp đồng nhà máy điện diezen Cái Lân, ông Nghiêm đã chỉ đạo nhập dây chuyền thiết bị có chất lượng, xuất xứ không đúng theo hợp đồng. Điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, các thiết bị yêu cầu đều là thiết bị mới nhưng toàn bộ thiết bị được nhà thầu Jacobsen cung cấp đều đã qua sử dụng và ngừng sử dụng trong thời gian dài; một số thiết bị đã hỏng hoặc han rỉ khiến nhà thầu phải thay thế, bảo dưỡng và sơn lại.

Số thiết bị trên hầu hết sản xuất từ năm 1995-1996, do nhiều nước khác nhau sản xuất, trong đó có nhiều thiết bị do Trung Quốc chế tạo. Cơ quan chức năng đã làm rõ, toàn bộ thiết bị chính của nhà máy được tháo dỡ từ một nhà máy điện đã được lắp đặt, sử dụng tại Trung Quốc.

Việc ký kết hợp đồng, triển khai dự án từ năm 2003, hình thức đầu tư theo dạng chìa khóa trao tay và năm 2007 đi vào hoạt động. Nhưng do thiết bị cũ, hỏng nên đến tháng 10/2009, nhà máy điện Cái Lân đã ngừng hoạt động, bị lỗ hơn 62 tỉ đồng. Hiện nhà máy còn không có khả năng thanh toán trên 107 tỉ đồng và nợ trên 27 triệu USD đầu tư dự án.

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ việc ông Nghiêm đã cắt bỏ một số hạng mục như trạm kết nối và phân phối điện. Ông Nghiêm và ông Phạm Thanh Bình (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Vinashin) đã chỉ đạo lập dự án xây dựng công trình đấu nối nhà máy điện vào lưới điện quốc gia, cung cấp cho dự án nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân. Dự án được lập sau này có giá trị trên 187 tỉ đồng và cũng do nhà thầu Jacobsen trúng thầu thực hiện. Điều này cho thấy, dự án này thực chất được “vẽ” ra để thanh toán cho Jacobsen hai lần tiền cho cùng một phần công việc.

Như vậy, liên quan đến vụ Vinashin, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 7 bị can, bắt tạm giam 6 bị can và ra lệnh truy nã 1 bị can.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong tháng này, Vinashin phải báo cáo đề án tái cơ cấu, tổ chức nhân sự.

  • V.Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,