221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1290310
Hà Nội: Ngày dài bầu trực tiếp bí thư huyện đầu tiên
1
Article
null
Hà Nội: Ngày dài bầu trực tiếp bí thư huyện đầu tiên
,

- Được Thành ủy Hà Nội đã chọn là ĐH điểm, ngày làm việc chính thức đầu tiên của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Từ Liêm hôm qua (2/7) đã kéo dài đến 18h10, kết thúc với việc Bí thư Lê Xuân Trường tái đắc cử.

Im lặng tập trung bầu cho chuẩn

Từ 9.955 đảng viên, 167 người đã được chọn tham dự ĐH, trong đó ĐB trẻ nhất 29 tuổi (chỉ 2 ĐB tuổi dưới 30), còn ĐB lớn tuổi nhất ở tuổi 71.

Báo cáo chính trị dài 19 trang, trong đó 6 trang nêu những thành tựu nổi bật, 1 trang dành cho những khuyết điểm yếu kém và 10 trang là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng phát triển huyện giai đoạn 2010 - 2015.

Đảng bộ Huyện Từ Liêm khẳng định nhiệm kỳ qua "đã hoàn thành xuất sắc công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện GPMB cho 521 dự án, với diện tích đất thu hồi hơn 2.000 ha, trong đó đã hoàn thành trên 300 dự án với diện tích đất thu hồi trên 1.000 ha. Các dự án đều được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, đúng chính sách pháp luật của nhà nước, được tuyệt đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ".

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Phó Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo dự Đại hội
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo dự Đại hội

Tuy nhiên, Đảng bộ cũng thừa nhận "công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng còn có mặt yếu kém, việc kiểm tra thực hiện quy hoạch chưa thường xuyên; công tác quản lý các khu đô thị mới còn bất cập, công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế".

Bởi thế, điểm đột phá trong 5 năm tới cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất tốt và đủ năng lực là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và xây dựng Thủ đô văn minh giàu đẹp.

Những phần "kịch tính" nhất của ĐH đều diễn ra vào buổi chiều, khi bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXII và sau đó là bầu trực tiếp Bí thư.

Mở đầu buổi chiều, các ĐB về họp tổ để giới thiệu nhân sự cho 43 ủy viên của BCH khóa mới. Kết quả, tổng hợp danh sách nhân sự do 167 ĐB giới thiệu hoàn toàn trùng khớp với danh sách nhân sự do BCH khóa XXI đề cử. Chỉ 50 ĐB được giới thiệu để bầu lấy 43 người.

Với yêu cầu gạch tên những người mình không bầu chọn, nhiều ĐB loay hoay giở tập lý lịch trích ngang để... gạch cho đúng người. Chẳng thế mà khi "lỡ lời" mời đoàn chủ tịch lên bỏ phiếu vào thùng phiếu trước, trưởng ban kiểm phiếu đã bị các ĐB phản đối bởi họ chưa bầu xong, và cần yên lặng để tập trung bầu cho chuẩn.

Thời gian kiểm phiếu được "lấp đầy" bởi các tham luận của đại diện các huyện, phòng ban... đóng góp ý kiến cho báo cáo chính trị dường như cứ kéo dài mãi, nhiều người tỏ ra sốt ruột bởi theo kế hoạch thì ĐH sẽ kết thúc vào 17h, nhưng đã 16h30 mà phần quan trọng nhất và sẽ tốn nhiều thời gian (bầu bí thư huyện ủy) nhất vẫn... chưa bắt đầu.

Mãi rồi ban kiểm phiếu cũng xuất hiện trở lại. Kết quả, chỉ 113 phiếu bầu đủ 43 người, thậm chí có 1 phiếu đã "loại" tới 14 đại biểu. Số phiếu dành cho các thành viên BCH mới cũng trải dài từ 164/165 phiếu hợp lệ cho 2 thành viên được tín nhiệm nhất xuống còn 111/165 phiếu cho thành viên ít được tín nhiệm nhất của BCH khóa mới.

Mọi ngả đường đều quy tụ...

Sau khi đoàn chủ tịch "xin phép" và được các ĐB nhiệt tình đồng thuận để phiên họp tiếp tục đến khi bầu xong Bí thư Huyện ủy như lịch trình dự kiến (thay vì kết thúc vào 17h như kế hoạch), đến phần lấy phiếu giới thiệu bí thư huyện ủy tại hội trường, các ĐB hoàn toàn chủ động ghi họ tên người mình muốn giới thiệu. Rất nhiều ĐB nhanh chóng điền tên ông Lê Xuân Trường, Bí thư khóa XXI.

Đồng thuận...
Đồng thuận

Lần chờ đợi kiểm phiếu này kéo dài tới 50 phút, trong khi 43 ủy viên BCH vừa được bầu chọn có phiên họp đầu tiên thì hội trường dành cho một DVD các ca khúc cách mạng. Nhiều ĐB có sáng kiến tranh thủ thời gian này để chụp ảnh lưu niệm.

Đến gần 17h45, trước khi báo cáo kết quả giới thiệu của ĐH, đoàn chủ tịch giới thiệu rằng Bí thư huyện Lê Xuân Trường đã được quy hoạch cho chức danh Bí thư lần này. Trong đề án nhân sự của Ban chấp hành khóa cũ gửi lên Thành ủy Hà Nội cũng đã giới thiệu ông Lê Xuân Trường cho vị trí Bí thư khóa mới và Thành ủy đã thông báo phê duyệt nhân sự được BCH khóa cũ giới thiệu.

Không khí dường như căng hơn khi đoàn chủ tịch báo cáo kết quả kiểm phiếu giới thiệu của ĐB. Theo đó, ông Lê Xuân Trường cũng giành tới 161/167 phiếu giới thiệu. Toàn bộ 43 tân ủy viên BCH khóa XXII cũng chỉ giới thiệu ông Lê Xuân Trường. Bởi thế, toàn bộ Đại hội chấp thuận để việc ứng cử, đề cử các ứng cử viên khác sẽ được thực hiện ngay tại hội trường (thay vì phải thực hiện tại tổ như quy định).

Như để giúp việc bầu cử thật sự "tập trung", hội trường lặng im, không ĐB nào ứng cử, cũng không ĐB nào đề cử thêm ứng cử viên nào, dù ít ra trước đó cũng đã có 6 phiếu không giới thiệu ông Lê Xuân Trường.

Việc đọc lý lịch trích ngang của ông Lê Xuân Trường cũng được ĐH đồng ý "bỏ qua" vì "ai cũng biết rõ lý lịch trích ngang của đồng chí Lê Xuân Trường rồi", khiến không khí rộ lên những tiếng cười sảng khoái, theo sau là một tràng pháo tay thể hiện sự thống nhất cao.

18h. Kết quả cuối cùng được công bố thực sự "đẹp": Ông Lê Xuân Trường chính thức là Bí thư huyện đầu tiên của Hà Nội được ĐH bầu trực tiếp với tỷ lệ 166/167 phiếu.

Sáng nay (3/7), vẫn còn những phần việc quan trọng như báo cáo kết quả bầu Ban Thường vụ, Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra, bầu ĐB huyện đi dự ĐH đại biểu TP... nhưng phần việc thí điểm tạo nên sự khác biệt của ĐH Đảng bộ huyện Từ Liêm đã kết thúc.

  • Khánh Linh - Ảnh: Lê Anh Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,