221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1288470
Trung Quốc lại vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
1
Photo
null
Trung Quốc lại vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
,

 - Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc phản đối Ủy ban cải cách và phát triển Nhà nước Trung Quốc thông qua “Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010 - 2020”.

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Phương Nga

Ủy ban cải cách và phát triển Nhà nước Trung Quốc vừa thông qua “Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010 - 2020”.

Cương yếu này xác định Khu tổ hợp chức năng biển do tỉnh Hải Nam, Trung Quốc quản lý bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa, nêu kế hoạch tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa, đồng thời khuyến khích việc đăng ký quyền sử dụng đối với các đảo không người ở.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (24/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho hay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối việc trên hôm 22/6.

Khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bà Nga cho hay Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc.

"Những việc làm đó của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng với các nước ASEAN ký kết năm 2002", bà Nga nhấn mạnh.

Người phát ngôn dẫn điểm 5 của DOC khẳng định: “Các bên cam kết đảm bảo tự kiềm chế, không áp dụng các hành động mở rộng, làm phức tạp hóa tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, bao gồm không áp dụng các hành động cư trú trên các đảo, đá ngầm, bãi cát hoặc kết cấu tự nhiên khác hiện không có người cư trú và xử lý các tranh chấp đó bằng phương thức mang tính xây dựng”.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thực hiện nghiêm túc DOC", bà nói.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,