221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1287661
Nước ngoài viết chuyện đường sắt cao tốc VN bị "bác bỏ"
1
Photo
null
Nước ngoài viết chuyện đường sắt cao tốc VN bị 'bác bỏ'
,

Hãng Reuters đưa tin ngắn gọn, Quốc hội Việt Nam trong ngày họp cuối cùng hôm thứ bảy đã bác bỏ dự án xây dựng đường sắt cao tốc và yêu cầu chính phủ đệ trình lại kế hoạch này vào phiên họp sau.

Theo hãng này, dự án đường sắt cao tốc sử dụng công nghệ tàu đầu đạn của Nhật có trị giá gần 56 tỉ USD.

Ảnh minh họa (Ảnh wordpress)
Ảnh: wordpress

Còn tờ Thời báo Tài chính (FT, Anh) thì bình luận, các đại biểu trong Quốc hội Việt Nam đã tập trung vào việc phân tích dự án có chi phí quá lớn đồng thời đặt ra câu hỏi về lượng hành khách vận chuyển, trong khi những nhà kinh tế và cựu quan chức chính phủ thì cảnh báo, dự án đường sắt cao tốc sẽ gây ra một gánh nợ nước ngoài khổng lồ.

Theo FT, đề xuất dự án tàu đầu đạn sẽ được hoàn thành vào năm 2035, đưa tuyến đường 1.600km từ Hà Nội ở phía bắc tới Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam trong vòng sáu tiếng đồng hồ. Đường sắt hiện tại của Việt Nam làm lộ trình này mất hơn hai ngày.

Kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc đã đặt ra nhiều câu hỏi về sức ép nợ nước ngoài. "Nếu chúng tôi tiến hành dự án này mà sử dụng phần lớn tiền vay nước ngoài, nó sẽ dẫn tới rủi ro tài chính cho đất nước", ông Lê Đăng Doanh - một nhà kinh tế học cấp cao cho biết.

Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ tài chính cho tàu đầu đạn, nhưng sẽ không phải với toàn bộ dự án, thậm chí chính Nhật cũng quan ngại về chiều dài dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc. FT cho hay, ông Mitsuo Sakaba, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam khuyến cáo, tàu đầu đạn phù hợp nhất với khoảng cách trung bình - khoảng 550km như tuyến từ Tokyo và Osaka. Ông nói, có lẽ đường sắt Việt Nam không thể cạnh tranh với hàng không.

Hãng AP đưa tin, các nhà lập pháp Việt Nam đã bác bỏ đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc. Hãng này nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên quốc hội bác bỏ một dự án lớn.

Hãng dẫn lời một đại biểu quốc hội của tỉnh Lạng Sơn cho rằng, người dân thường Việt Nam không thể thích hợp với giá vé tàu cao tốc, và công trình này tương đương với khoảng 50% GDP của đất nước.

AP dẫn lời chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan mô tả, kế hoạch này không có lợi ích về mặt kinh tế. "Nó quá rủi ro và quá xa xỉ với Việt Nam khi chúng ta còn nhiều điều khác phải làm với nông nghiệp, giáo dục, điện và những dự án giao thông khác", bà nói. Theo bà Lan, dự án sẽ không phục vụ đa số người dân khi tới 70% dân số vẫn sống ở các khu vực nông thôn.

Dưới đầu đề “Quốc hội Việt Nam phủ quyết dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam”, ngày 20/6 hãng thông tấn Kyodo Nhật Bản đưa tin, trong ngày cuối cùng của kỳ họp, tức ngày 19, Quốc hội Việt Nam đã phủ quyết đề án liên quan tới việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam (khoảng 1570 km).

Dự án xây dựng nói trên vốn dĩ dự tính sẽ được thông qua tại kỳ họp này của Quốc hội, sau đó sẽ hợp tác với Nhật để triển khai nghiên cứu.

  • Thái An (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,