221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1288258
Chống tham nhũng: lơ đãng sẽ sớm bùng nổ
1
Photo
null
Chống tham nhũng: lơ đãng sẽ sớm bùng nổ
,

 - Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng hôm nay (23/6) đã tổ chức hội thảo quốc tế nhằm tham khảo ý kiến, quan điểm khoa học của các chuyên gia trong và ngoài nước về xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.

Ông Vũ Tiến Chiến : "Nếu có thái độ quyết tâm chống thì sẽ chuyển biến còn lơ đãng sớm hay muộn sẽ bùng nổ và gây ra phức tạp". Ảnh: TS

Đại diện một số tổ chức quốc tế và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam tham dự hội thảo cùng các nhà nghiên cứu, các cán bộ trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam đều đồng tình chung quan điểm.

Đó là ở mỗi quốc gia khác nhau với những điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau đều có cách đánh giá về tham nhũng riêng và việc này thường phải dựa trên nhiều tiêu chí.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng gợi ý nhóm 6 tiêu chí đánh giá thông qua : mức độ hoàn thiện thể chế phòng, chống tham nhũng, kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa và số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý, kết quả tự đánh giá của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đánh giá của các cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống tham nhũng, kết quả điều tra dư luận xã hội và qua kênh thông tin báo chí, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sự  ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội và đánh giá của một số tổ chức quốc tế.

Đại diện Tổ chức Minh bạch quốc tế tham dự hội thảo cho rằng để xây dựng các tiêu chí đánh giá quản lý, điều hành và tham nhũng của mỗi quốc gia, cần sử dụng những “công cụ” như chỉ số cảm nhận tham nhũng, chỉ số đưa hối lộ, chẩn đoán về hệ thống liêm chính quốc gia như bộ máy phòng, chống tham nhũng của mỗi quốc gia….

Tuy nhiên, Tổ chức này coi các khảo sát quốc tế là công cụ tin cậy nhất để xếp hạng mức độ tham nhũng của mỗi quốc gia.

Trong khi đó, đại diện Cục chống tham nhũng Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm cho rằng, để kiểm soát tham nhũng hiệu quả phải có lộ trình và tiếp cận một cách hệ thống. Để chống tham nhũng, Chính phủ Hàn Quốc không chỉ nâng cao hiệu quả các cơ quan có nguy cơ xảy ra tham nhũng, minh bạch hóa nền hành chính quốc gia. thiết lập hệ thống chế tài đối với mọi hành vi tham nhũng. 

Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế,  trong 3 năm từ 2007 đến 2009, thứ tự của Việt Nam trên bảng xếp hạng các nước có chỉ số tham nhũng cao đã được giảm dần.

Số liệu thống kê trong nước cũng cho hay từ năm 2007 đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khởi tố 1.063 vụ án có liên quan đến tham nhũng, xét xử 1.070 vụ với 2.506 bị cáo.

Chống tham nhũng phải quyết tâm cao hơn

Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trao đổi với báo chí bên hành lang hội thảo cho rằng nếu chỉ nhìn vào số vụ việc vụ án để đánh giá tham nhũng tăng hay giảm thì chưa rõ. Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực, tham nhũng từng bước được ngăn chặn và chuyển biến tích cực hơn trong một vài năm gần đây. Đó là nhận định chung.

Việt Nam đánh giá đã có những chuyển biến nhưng phía nước ngoài đánh giá chuyển biến rất chậm. Theo ông, vì sao đánh giá giữa hai bên chưa thống nhất?

Cả trong nước và nước ngoài đều đánh giá Việt Nam có tạo được sự chuyển biến nhưng đúng là nghiêm túc đánh giá thì chuyển biến còn chậm, hiệu quả của nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng vừa qua và tình hình tham nhũng hiện nay thì qua điều tra dư luận xã hội thì vẫn là vấn đề bức xúc cho nên cần quyết tâm cao hơn nữa.

Ông đánh giá thế nào về tiêu chí đầu tiên là hoàn thiện chính sách và mức độ thực quyền của cơ quan phòng, chống tham nhũng?

Vừa qua tôi dự hội nghị 50 nước Châu Á và Trung Đông, họ đánh giá rất cao Việt Nam trong hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng. Nhưng người ta cũng khuyến cáo quan trọng phải đưa những quy định vào cuộc sống đạt hiệu quả đến đâu.

Nhiều chuyên gia nói tham nhũng là vấn đề phức tạp, đánh giá còn nhiều ý kiến khác nhau.Vấn đề quan trọng ở mỗi quốc gia có quyết tâm chống hay không. Nếu có thái độ quyết tâm chống thì sẽ chuyển biến còn lơ đãng sớm hay muộn sẽ bùng nổ và gây ra phức tạp.

  • L.Thư
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,