221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1286697
Bộ trưởng NN&PTNT: Không báo sai số liệu đất rừng cho thuê
1
Photo
null
Bộ trưởng NN&PTNT: Không báo sai số liệu đất rừng cho thuê
,

 - Trong giải trình gửi Quốc hội hôm qua (16/6), Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định số liệu của Bộ về diện tích đất rừng cho nước ngoài thuê là đúng. Thống kê này thấp hơn con số do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh chỉ ra trong phiên chất vấn ông Phát sáng 11/6.

>> Nóng bỏng kỳ họp thứ 7
>> Chính phủ nói 10, Quốc hội bảo 18
>> ’Kiên quyết dừng cho nước ngoài thuê đất rừng’

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, sau phiên chất vấn, Bộ đã kiểm tra số liệu tổng hợp báo cáo của 29 tỉnh, làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Quốc phòng và An ninh để đối chiếu.

Số liệu mà ông Phát gửi QH ngày 7/6 được tổng hợp cuối năm ngoái, từ báo cáo của 29 tỉnh và kiểm tra thực tế ở 2 tỉnh (Lạng Sơn, Quảng Ninh) và mời 4 tỉnh lên làm việc. Theo đó, có 10 tỉnh cho thuê đất với diện tích 305.353,4 ha.

Như vậy, ông Phát vẫn không nói gì đến chỉ đạo kiểm tra của Thủ tướng vào đầu tháng 3 năm nay.

Trong khi đó, theo Ủy ban Quốc phòng - An ninh QH, có tới 18 tỉnh cho thuê đất trồng rừng với diện tích 398.374 ha.

Mô tả ảnh.
Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình

"Kết quả rà soát cho thấy, 18 tỉnh được Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề cập đều có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Tuy nhiên, không phải tất cả 18 tỉnh đều có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp để trồng rừng", Bộ trưởng Phát khẳng định.

Cụ thể, 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng là Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hoà và Bình Dương (như Bộ NN&PTNT thống kê).

4 tỉnh (Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai) có DN nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lâm sản.

2 tỉnh (Lâm Đồng, Bình Thuận) có DN nước ngoài đầu tư các dự án tổng hợp (trồng chè, trồng hoa, cây nông lâm kết hợp, chăn nuôi, du lịch sinh thái).

2 tỉnh (Yên Bái, Hoà Bình) hiện không có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng. Yên Bái chưa có DN thuê đất trồng rừng, chỉ có nhà đầu tư Thái Lan khai thác và sản xuất tranh đá.

Tỉnh Hòa Bình có 2 DN đã được cấp phép thành lập song Công ty TNHH đầu tư và phát triển lâm nghiệp Grandsource - Brunei không hoạt động,̀ UBND tỉnh đã thu lại giấy phép. Công ty hữu hạn cổ phần công nghiệp Giai Hào - Đài Loan không thuê đất trồng rừng trong tỉnh mà thuê ở Khánh Hòa, đã được Bộ NN&PTNT tổng hợp, báo cáo.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát

Về sự chênh lệch diện tích đất, Bộ trưởng giải thích, các cơ quan công an thống kê diện tích dự kiến theo giấy phép đầu tư của các tỉnh.

Bộ NN&PTNT thống kê diện tích dự kiến theo giấy chứng nhận đầu tư và quyết định phê duyệt qui hoạch chi tiết chính thức của các tỉnh có DN nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng.

Cụ thể, trong 10 tỉnh có DN nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng thì tại 9 tỉnh (Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hòa và Bình Dương) số liệu của 3 cơ quan là thống nhất.

Riêng tại Nghệ An, số liệu của Bộ NN&PTNT thấp hơn 53.151,7 ha do UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty InnovGreen với diện tích dự kiến là 70.000 ha.
Nhưng sau khi bóc tách các khu vực ảnh hưởng an ninh, quốc phòng, UBND tỉnh đã chính thức phê duyệt qui hoạch chi tiết vùng nguyên liệu cho dự án chỉ với 16.848,3ha. Đây là số liệu Bộ NN&PTNT đã nêu.

Diện tích chênh lệch còn lại (39.868,9 ha) nằm ở 8 tỉnh có DN được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không thuê đất trồng rừng mà xây dựng nhà máy chế biến lâm sản, làm dự án khác hoặc DN đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Ở Thanh Hóa, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh (không phải UBND tỉnh) cấp giấy phép đầu tư cho Công ty InnovGreen trồng rừng trên qui mô 21.000 ha nhưng thực chất công ty này chỉ được cấp 15 ha đất để làm nhà máy chế biến trong khu công nghiệp Nghi Sơn.


Các tỉnh còn lại (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, Yên Bái) có diện tích thuộc dự án nhà máy chế biến lâm sản hay dự án tổng hợp khác (trồng chè, trồng hoa, cây nông lâm kết hợp, chăn nuôi, du lịch sinh thái).

"Như vậy, đến thời điểm này, có 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng với tổng diện tích 305.353,4 ha, trong đó, diện tích đã cho thuê là 15.664,45 ha, diện tích liên doanh liên kết trồng rừng 18.160 ha, đúng như đã báo cáo Quốc hội", Bộ trưởng Phát nhận định.

Theo ông Phát, Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì tiếp tục rà soát và báo cáo Thủ tướng việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện các dự án nước ngoài trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

  • Lê Nhung - Ảnh: Lê Anh Dũng 

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,