221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1272356
Hai kịch bản kinh tế cho 2010
1
Article
null
Hai kịch bản kinh tế cho 2010
,

- Các tác giả của bản Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2010 đã đưa ra hai kịch bản kinh tế cho năm 2010. Theo đó, lạm phát có thể sẽ lên tới 10,5%.

Mô tả ảnh.
Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế QH ông Vũ Viết Ngoạn: "Báo cáo cần đưa ra khuyến nghị cụ thể hơn". Ảnh: Lê Nhung

Sáng nay (8/4), trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức công bố bản báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2010.

Theo kịch bản lạm phát "thấp", mức lạm phát được đưa ra là 8,5%. Tốc độ tăng trưởng sẽ là 6,3%. Để đạt mức lạm phát này cần có sự thận trọng trong chính sách tiền tệ.

Kịch bản thứ hai đưa ra mức lạm phát cao hơn, khoảng 10,5%. Theo đó, dự báo tăng trưởng sẽ ở mức 6,8 - 6,9%.

Đây là kịch bản được dự báo trong trường hợp Chính phủ lựa chọn không quyết liệt trong ván đề chống lạm phát.

Mức tăng trưởng 6,8 - 6,9% có thể khiến dẫn tới những bất ổn vĩ mô như lạm phát vượt một con số, thâm hụt thương mại tiếp tục tăng và thâm hụt ngân sách không thay đổi là bao so với năm cũ.

Về diễn biến của tỷ giá VND và USD, các nhà nghiên cứu trẻ cho rằng, đồng Việt Nam có thể sẽ tiếp tục mất giá khoảng 5,5% trong năm nay.

Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam thuộc Chương trình nghiên cứu “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam”, là một trong những chương trình nghiên cứu chiến lược của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra những khuyến nghị về chính sách tỷ giá trong thời gian tới, đánh giá tác động của dịch chuyển cơ cấu lên tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn gần đây, những đóng góp của các khu công nghiệp Việt Nam...

Chỉ tiêu tăng trưởng GDP của năm 2010 đã được Quốc hội “chốt” ở mức khoảng 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng không quá 7%.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,