221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1265811
Tháng 6, thanh tra tài chính Vinashin
1
Article
null
Tháng 6, thanh tra tài chính Vinashin
,

- Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình, bắt đầu từ tháng 6 tới sẽ bắt đầu thanh tra tình hình tài chính của Tập đoàn Vinashin.

Mô tả ảnh.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình. Ảnh: Lê Nhung
Ông Bình cho hay, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung xem xét hiệu quả của việc mua sắm thiết bị ở Vinashin, xem xét tình hình tài chính của tập đoàn này, kể cả các khoản vay nợ.

Việc thanh tra Vinashin đáng lẽ đã được thực hiện từ năm ngoái, tuy nhiên do tình hình khủng hoảng kinh tế nên Thủ tướng đã cho phép tạm dừng lại.

Hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đang tiến hành một đợt kiểm tra ở tập đoàn này.

Cũng trong năm nay, Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai 8 cuộc thanh tra.

Đó là thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật tại Tập đoàn Bảo Việt; công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập khẩu xăng dầu và thép tại Bộ Công thương; việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội...

Năm 2009, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ở các tập đoàn, tổng công ty. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng nợ các tổ chức tín dụng của Vinashin là 19 nghìn 885 tỉ đồng.

Tổng nợ quá hạn tính đến hết năm 2008 của Tập đoàn Vinashin là 3 nghìn 812 tỉ đồng, chiếm 19,17% dư nợ của TĐ và chiếm 91,4% tổng số nợ quá hạn của cả 7 TĐ.

(Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH tại kỳ họp QH thứ 6)

Theo ông Mai Quốc Bình, chương trình thanh tra về xăng dầu và ngân hàng sắp kết thúc và sẽ báo cáo kết quả trong thời gian gần đây. Mục đích thanh tra về xăng dầu tập trung vào các vấn đề mà dư luận phản ánh vừa qua như quản lý đầu vào, giá cả, phân phối để chấn chỉnh các lệch lạc.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, 2010 là năm đặc biệt quan trọng.

Các hoạt động thanh tra Chính phủ được tiến hành nhằm phục vụ đại hội Đảng các cấp, đại lễ 1.000 năm Thăng Long... "Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung làm dứt điểm các vụ việc, không dây dưa kéo dài", ông Bình nói.

Trong hai tháng đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 6 kết luận thanh tra. Ba kiến nghị trong đó đã được Thủ tướng phê chuẩn. Đó là thanh tra việc quản lý và khai thác khoáng sản ở Nghệ An, công tác quản lý, sử dụng đất tại Quảng Bình, kế hoạch sử dụng đất và thực hiện dự án tại Đồng Nai.

Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã triển khai 769 cuộc thanh tra, kết thúc 296 cuộc.

Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 47.206 triệu đồng, 172 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính 22 tập thể, 56 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ, 8 cá nhân.

Lực lượng thanh tra chuyên ngành đã kiểm tra việc thực hiện pháp luật trên lĩnh vực quản lý nhà nước như kiểm tra chất lượng kiểm định công tơ điện, xăng dầu, môi trường, tài nguyên và khoáng sản và phát hiện 4.631 tổ chức, cá nhân sai phạm.

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai tại tỉnh Bình Thuận, ông Mai Quốc Bình cho hay, vừa rồi Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã kiểm điểm Chủ tịch tỉnh.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Chính phủ lên kế hoạch thanh tra các sai phạm về quản lý đất đai, khai thác cát sỏi tại tỉnh này.

"Có những dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng tỉnh lại hủy đi, phủ định lên dự án cũ. Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu kiện về vấn đề này. Chúng tôi cũng thấy vướng rất nhiều, khó để tháo gỡ dù đó là chủ trương của Chính phủ, nhất là việc khai thác cát, xuất khẩu cát", ông Bình nói.

  • Lê Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,