221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1256395
Thường trực Ban Bí thư: Chưa đẩy lùi được nạn tham nhũng
0
Article
null
Thường trực Ban Bí thư: Chưa đẩy lùi được nạn tham nhũng
,

- Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo toàn quốc năm 2009, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2010 hôm nay (6/1) ở TP.HCM, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đánh giá nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa được đẩy lùi theo yêu cầu.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành tuyên giáo toàn quốc trong năm 2009, ông Trương Tấn Sang nói: "Với những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được, công tác tuyên giáo đã trực tiếp góp phần củng cố sự thống nhất tư tưởng chính trị trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, lòng tin của đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc…".

Ông Trương Tấn Sang: Công tác tuyên giáo cần tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Ảnh: Đoàn Quý

Ông Trương Tấn Sang cũng phân tích sâu những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong công tác tuyên giáo thời gian qua.

Theo đánh giá của ông, trên mặt trận tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa đầy đủ, thiếu sâu sắc. Ở một số nơi, cuộc vận động vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, còn biểu hiện hình thức.

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa được đẩy lùi theo yêu cầu, làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân giảm lòng tin vào Đảng và Nhà nước.

"Công tác tuyên giáo cần nghiêm túc nhận rõ những hạn chế, yếu kém, bất cập để tiếp tục phấn đấu và khắc phục trong thời gian tới. Cần thảo luận thẳng thắn, phân tích kỹ lưỡng những hạn chế, yếu kém trên và nguyên nhân của nó để tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới", ông Sang nhấn mạnh.

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên giáo, theo ông Trương Tấn Sang, điều quan trọng hàng đầu là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, kiến thức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao.

Ông cũng lưu ý năm 2010 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của dân tộc như 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 80 năm thành lập Đảng, 65 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 120 năm ngày sinh Bác Hồ.

Đây là cơ hội thuận lợi cho công tác tuyên giáo triển khai những hoạt động lớn, thiết thực để tuyên truyền, giáo dục, phát huy chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất của nhân dân ta; khẳng định những thành tựu vĩ đại của cách mạng nước ta trong suốt 80 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định sự đúng đắn của đường lối đổi mới và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta sau gần 25 năm đổi mới.

Năm 2010 cũng là năm tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng. Ban Tuyên giáo các cấp cần tham mưu và tham gia giúp cấp ủy chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội...

"Ngành tuyên giáo cần chủ động, sắc bén hơn nữa trong chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bác bỏ, phê phán các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước… Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề gây bức xúc trong xã hội và trong cán bộ, đảng viên", Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

Tại buổi tổng kết, ngành tuyên giáo thừa nhận công tác dự báo, nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội chưa kịp thời. Một số trường hợp còn lúng túng trong xử lý, đề xuất giải pháp, giải tỏa những băn khoăn, lo lắng, vướng mắc của các tầng lớp nhân dân, có nơi vẫn để xảy ra điểm nóng.

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên nhân là do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, đời sống xã hội ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề mới, nhiều chiều hướng tư tưởng khác nhau; công tác quản lý kinh tế, xã hội còn nhiều bất cập…

Mặt khác, cũng có nguyên nhân chủ quan từ việc đổi mới nội dung, phương pháp công tác tuyên giáo còn chậm, ít sáng tạo. Thiếu chủ động trong công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, một số cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác tuyên giáo.

Tính tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao, thậm chí còn cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, xa dân làm giảm lòng tin của nhân dân, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền và vận động.

  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,