221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1260618
Tham nhũng-nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của chế độ
1
Article
null
Tham nhũng-nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của chế độ
,

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2009 và triển khai công tác năm 2010 hôm nay (28/1), Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Tham nhũng gây hậu quả xấu nhiều mặt, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta".

 

Theo ông Trương Tấn Sang, với quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và toàn xã hội… công tác PCTN trong năm 2009 tiếp tục có những chuyển biến tốt hơn năm trước và đạt được kết quả tích cực trên cả hai mặt phòng và chống.

 

Mô tả ảnh.
Ảnh: Chinhphu.vn
"Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã có bước kiềm chế và có xu hướng giảm": ông Trương Tấn Sang đánh giá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng nhận định, công tác PCTN trong năm 2009 còn có một số những hạn chế, yếu kém như hiệu quả thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở nhiều cơ quan, đơn vị còn thấp.

Số vụ việc tham nhũng được phát hiện vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng như nhận định; còn tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà của một số cán bộ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp…

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành địa phương khẳng định quyết tâm cao trong năm 2010 sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả các biện pháp PCTN nhằm góp phần cùng cả nước phấn đấu đạt được mục tiêu “ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Theo đại diện của UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nếu công tác PCTN không được triển khai hiệu quả thì một mặt vừa bị mất cán bộ, gây lãng phí, thiệt hại cho ngân sách nhà nước, mặt khác, cái mất lớn nhất là mất đi lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính quyền.

 

Vì vậy, làm tốt công tác PCTN cũng là một việc làm thiết thực để củng cố lòng tin của nhân dân vào các cấp chính quyền.

 

Lãnh đạo một số địa phương cũng chia sẻ những kinh nghiệm địa phương mình đã triển khai và đạt được kết quả tốt trong công tác PCTN như đề cao tính việc công khai, minh bạch; triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, đảm bảo xóa bỏ những “kẽ hở” trong thủ tục hành chính; nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng tham nhũng…

 

Trong năm 2009, các cơ quan tiến hành tố tụng đã có nhiều cố gắng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Từ ngày 1/12/2008 – 30/11/2009, các cơ quan tiến hành tố tụng trong cả nước đã khởi tố 289 vụ/631 bị can; truy tố 321 vụ/819 bị can; xét xử sơ thẩm 308 vụ/718 bị cáo.

 

Đối với 17 vụ án tham nhũng phức tạp, nghiêm trọng mà Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã có 6 vụ đã đưa ra xét xử và 11 vụ đã kết thúc điều tra.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, TTXVN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,