221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1257913
"Dân bức xúc chủ yếu với các vụ tham nhũng nhỏ"
1
Article
null
'Dân bức xúc chủ yếu với các vụ tham nhũng nhỏ'
,

- Theo Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương, dân bức xúc chủ yếu với các vụ tham nhũng nhỏ.

Sáng nay (14/1), Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đã họp phiên thứ 12 triển khai công việc năm mới.

Đã hạn chế dùng tiền ngân sách mua quà biếu

Mô tả ảnh.

Thủ tướng: "Năm 2010, công tác chống tham nhũng phải làm quyết liệt, góp phần xây dựng cấp uỷ các cấp trong sạch". Ảnh: Lê Nhung

Theo đánh giá của Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương Vũ Tiến Chiến, năm 2009, một số lĩnh vực đã có chuyển biến, đạt kết quả tích cực trên cả hai mặt phòng ngừa và xử lý hành vi. Tham nhũng được kiềm chế và giảm.

"Cụ thể là trong các lĩnh vực chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản, sử dụng vốn ODA... Việc dùng tiền ngân sách mua quà tặng cấp trên đã hạn chế", ông Chiến nói.

Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Phạm Thị Hải Chuyền cho hay, các kết quả thanh tra, kiểm toán năm qua là một căn cứ quan trọng để uỷ ban xử lý kỷ luật các bí thư và chủ tịch tỉnh sai phạm. Kết quả kiểm toán vừa qua ở SCIC cũng sẽ được xem xét.

Tuy nhiên, hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn thấp. Kết quả thăm dò của Viện nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo TƯ) cho thấy, tham nhũng và giáo dục vẫn đang là hai lĩnh vực dẫm chân tại chỗ.

Một trong các nguyên nhân khách quan là do đối tượng tham nhũng là người có chức quyền, kiến thức và kinh nghiệm. Cá biệt có những người có nhiều cống hiến, công trọng nên rất khó khăn để phát hiện và xử lý.

Dẫn ra một số vụ tham nhũng như một trưởng thôn biển thủ 80kg ngô giống, người khác tư túi 90 triệu đồng tiền công đức... ông Vũ Tiến Chiến kết luận: "Dân bức xúc chủ yếu với các vụ việc nhỏ. Chủ yếu là quan hệ của cán bộ với dân".

Nóng nhất vẫn là chuyện đất đai thu hồi để làm dự án.

Theo đánh giá của Thủ tướng: "Tham nhũng trong đất đai rơi nhiều nhất vào các dự án nhà ở đô thị. Nhà nước thu hồi đất của dân để làm dự án nhưng lại bán cho cán bộ thì dân không đồng tình".

"Xem xét khiếu nại, tố cáo liên quan cán bộ"

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo trong giờ giải lao. Ảnh: Lê Nhung
Thủ tướng yêu cầu năm 2010 phải chốt lại những điểm nổi cộm để tập trung làm rốt ráo. Đó là các lĩnh vực đất đai, cổ phần hoá, thuế, hải quan.

"Tài sản nhà nước bị thất thoát nhiều nhất là đất đai. Tham nhũng về đất đai cũng rất rộng. Vậy sai ở chỗ nào, thu hồi đất, giao đất làm dự án... phải sửa đổi cơ chế ở đó", Thủ tướng nói.

Các vụ án tham nhũng phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. "Không phải vì sức ép dư luận mà phải dựa trên các chứng cứ pháp lý để làm cho đến nơi đến chốn", Thủ tướng nhắc nhở.

Năm 2009, trong số 17 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp do ban chỉ đạo, có 5 vụ đã xét xử, 1 vụ đình chỉ điều tra và 11 vụ đã kết thúc điều tra. Một trong các vụ án mới khởi tố năm 2009 là vụ Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific.

Đặc biệt, năm 2010 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Đây là thời điểm nhạy cảm dễ phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ.

Thủ tướng lưu ý, Ban chỉ đạo phải chú ý xem xét các tố cáo liên quan đến cán bộ thuộc cấp Trung ương quản lý. Đặc biệt các tố cáo về tham nhũng liên quan đến đất đai.

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho rằng, Ban chỉ đạo phải làm rõ quan điểm, cơ chế bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, để phòng ngừa những trường hợp lợi dụng tố cáo để bôi nhọ cán bộ.

Năm 2009, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Đã khởi tố 289 vụ với 631 bị can, tăng 2,48% số vụ và 1,45% số bị can so với năm 2008. 195 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng bị xử lý.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,