221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1252407
"Tố cáo tham nhũng, tôi quá đơn độc"
1
Article
null
'Tố cáo tham nhũng, tôi quá đơn độc'
,

- Người tố cáo tham nhũng thường phải chấp nhận cuộc đối đầu không cân sức với kẻ tham nhũng và các thế lực chìm, nổi - nhận định của Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng Lê Mạnh Luân.

 

Bị dọa giết cả nhà

 

“Tôi là người trực tiếp tố cáo vụ việc tiêu cực nhưng thấy quá đơn độc". Đó là lời bộc bạch của ông Lê Phước Cẩm (xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) tại hội nghị biểu dương 29 cá nhân ở các ngành, địa phương trong cả nước có thành tích phòng chống tham nhũng do Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng tổ chức ngày 15/12 tại Đà Nẵng.

 

Ông Cẩm kể, từ khi ông lên tiếng tố cáo vụ phá rừng Khe Diên, không đêm nào ông ngủ yên. "Trùm phá rừng Sáu Ngọc và bọn tiêu cực, tham nhũng dọa giết tôi cùng người thân, trong khi gia đình tôi nghèo, vợ đau cột sống, con bị chất độc da cam nằm một chỗ. Tôi được biết từ ngày 14/12, vụ án được xét xử sơ thẩm lại lần 2. Tôi mong muốn tòa án làm rõ ai cho chủ trương, ai phá rừng, ai tiếp tay, tại sao chính quyền biết mà vẫn làm ngơ”.

 

Mô tả ảnh.

Tôn vinh những người có thành tích phòng chống tham nhũng. Ảnh: HC

 

Ông Cẩm là một trong số 23 người tố cáo hành vi tham nhũng được mời dự hội nghị. Thành tích của họ thật đáng nể. Ông Đoàn Xuân The, cán bộ Hội Nông dân xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng vạch mặt một số cán bộ xã sai phạm trong quản lý kinh tế, quản lý sử dụng đất đai và thực hiện chương trình thủy lợi. Kết quả đã thu hồi cho Nhà nước trên 320 triệu đồng; vụ án đã được xét xử với 8 bị cáo.

 

Tại Thanh Hóa, ông Phùng Sỹ Lâm (xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia) dũng cảm tố cáo tham nhũng đất tại trên địa bàn xã. Đã có 12 bị cáo nguyên là bí thư chi bộ, trưởng thôn, chủ tịch xã bị TAND huyện bị đưa ra xét xử.

 

Ông nông dân Ninh Công Sơn (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đã góp công lớn làm sáng tỏ vụ các cán bộ ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện cấu kết lập hồ sơ khống, nhận tiền đền bù đất ở công trình thuỷ điện Đại Ninh, gây thiệt hại 1,8 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, mong muốn chung của những người được tôn vinh là các cấp, từ địa phương đến trung ương, cần xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với những người tiêu cực, tham nhũng, bất kể người đó làm gì, giữ cương vị nào.

 

Ông Nguyễn Hữu Thiết (Bí thư chi bộ xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Bến Tre) cho hay, qua tố cáo của ông về sai phạm tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Thành, bà Hồ Thị Huỳnh Lan đã bị cách chức giám đốc, xử lý về Đảng. Tuy nhiên, “sau khi bị cách chức, bà Lan được chuyển đến công tác tại Văn phòng Huyện ủy Châu Thành, còn việc khắc phục đến đâu, khắc phục như thế nào đều không được thông tin cho cán bộ, viên chức Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện biết". 

 

Đối đầu không cân sức

 

Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng thừa nhận: “Tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng còn thấp so với yêu cầu, chưa đạt kết quả như mong đợi".

 

Theo ông Lê Mạnh Luân, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo, thực tế cho thấy, người tham nhũng thường có chức vụ, quyền hạn, có vị thế xã hội cao, quan hệ xã hội rộng rãi, có tiềm lực vật chất và có nhiều thủ đoạn từ né tránh, đánh chìm sự việc đến tổ chức lực lượng chống trả tinh vi, quyết liệt và các thủ đoạn chạy tội, chạy án. Đặc biệt, hình thức trả thù của những kẻ tham nhũng cũng rất tinh vi, không phải chỉ trước mắt mà còn lâu dài.

 

"Người đấu tranh chống tham nhũng thường phải chấp nhận cuộc đối đầu không cân sức với kẻ có hành vi tham nhũng và các thế lực chìm, nổi liên quan đến vụ việc tham nhũng. Người tố cáo luôn bị đe dọa về thân thể, cá biệt còn có sự phân biệt đối xử, vu khống là làm mất đoàn kết, gây rối nội bộ, ít được quan tâm tôn vinh, khen thưởng", ông Luân cho hay.

 

Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng nhận định, trong 5 giải pháp cần thực hiện để phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý các hành vi tham nhũng thì giải pháp phát hiện thông qua đơn thư tố cáo và người tố cáo là rất quan trọng. Thực tế khắc nghiệt của cuộc đấu tranh chống tham nhũng đòi hỏi những người tham gia tố cáo phải liêm chính, có bản lĩnh vững vàng, có phương pháp, có sức chịu đựng, có đức hy sinh, có tư vẫn pháp lý và hậu thuẫn về vật chất, tinh thần.

 

Nếu tạo được những điều kiện thuận lợi cùng với các biện pháp bảo vệ an toàn cho người tố cáo, chắc chắn sẽ có nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện kịp thời để ngăn chặn và xử lý”, ông Vũ Tiến Chiến nói.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,