221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1254998
Tham nhũng: Xử lý 41 người đứng đầu và cấp phó
1
Article
null
Tham nhũng: Xử lý 41 người đứng đầu và cấp phó
,

- Năm 2009, Thanh tra Chính phủ (TTCP) nghị xử lý hành chính đối với 64 tập thể, 366 cá nhân, 41 trường hợp là người đứng đầu và cấp phó các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 68 vụ, 84 người.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2009 diễn ra ngày 29/12 ở Hà Nội, TTCP cho biết qua thanh tra 5 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành, đã phát hiện 150 vụ, 431 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tài sản là 74,85 tỷ đồng. TTCP đã kiến nghị thu hồi 55,2 tỷ và mới chỉ thu hồi được 22,78 tỷ đồng.

Phát biểu ở đây, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà ngành thanh tra đã đạt được năm 2009, đồng thời chỉ rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế: triển khai một số cuộc thanh tra còn chậm, kéo dài, chồng chéo, hiệu quả chưa cao.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Cao Nhật

"Thanh tra các cấp phải làm tham mưu tốt để chính quyền tổ chức tốt việc tiếp dân, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện bức xúc, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp...", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng phải thực hiện đúng, đủ các giải pháp phòng ngừa, xử lý hành vi tham nhũng, kể cả xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị có tham nhũng.

Theo báo cáo của TTCP, công tác thanh tra trách nhiệm, thanh tra chuyên ngành còn có hạn chế.

Một số cuộc thanh tra còn để chậm trễ, kéo dài; kết luận thanh tra chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa khả thi; xử lý sau thanh tra vẫn còn hạn chế, vướng mắc, kết quả đạt được chưa cao.

Ngành thanh tra cũng đã có nhiều đề xuất thích hợp trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi tham nhũng, tiêu cực nhưng việc chỉ đạo, điều hành, triển khai chưa đủ mạnh, chưa thật đồng đều.

Việc thực hiện quy định của pháp luật còn hạn chế, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn chậm, nhất là trong kê khai tài sản và công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Khả năng tự phát hiện tham nhũng trong đơn vị còn thấp, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng chưa nghiêm; xử lý tham nhũng còn chậm; việc thu hồi tài sản, khắc phục thiệt hại do tham nhũng còn hạn chế.

  • Cao Nhật


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,