221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1254419
Chất lượng điều tra án tham nhũng có vấn đề
1
Article
null
Chất lượng điều tra án tham nhũng có vấn đề
,

 - Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam, Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng Phan Bá nhận định chất lượng điều tra án tham nhũng "rõ ràng còn kém". 

Dự hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2009 trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 25/12, ông Phan Bá cho rằng UBND TP "phải chỉ đạo quyết liệt hơn, vì án tham nhũng trả đi, trả lại nhiều lần sẽ gây ra hoài nghi trong dân". 

Mô tả ảnh.
Theo dẫn chứng của ông Bá, toàn ngành TAND TP.HCM thụ lý 48 vụ liên quan đến tham nhũng nhưng đã phải trả lại 15 vụ. 

Ông nhấn mạnh: "Án càng chậm xử lý, càng khó thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát. TP xử lý nhiều vụ việc tham nhũng nhưng vẫn chưa xử lý người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm là thiếu sót".

Theo Phó trưởng Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng TP.HCM Nguyễn Thế Thông, trong năm qua, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị làm rõ 16 vụ việc nổi cộm, có đơn thư tố cáo và được dư luận quan tâm như việc hóa giá nhà 309 Hai Bà Trưng (quận 3), kiểm tra dự án khu liên hợp sân golf - thể dục thể thao và nhà ở (quận 2), việc mua bán lô đất 11.561m2 (quận Thủ Đức) của Nhà nước…

Toàn ngành thanh tra TP đã thực hiện 329 cuộc thanh tra, phát hiện 136 đơn vị có sai phạm về kinh tế hơn 622 tỷ đồng, 1 căn nhà và hơn 100.000m2 đất. Trong đó đã thu hồi hơn 124 tỷ đồng, xử lý hành chính 13 tập thể, 160 cá nhân.

Phó Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho biết Công an TP thụ lý điều tra 51 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và đã khởi tố 15 vụ. Tham nhũng diễn ra nhiều trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhà đất, ngân hàng, giải tỏa đền bù và hoàn thuế, gây thiệt hại nhiều cho tài sản nhà nước. Đối tượng phạm tội có chức vụ, quyền hạn, nhiều trường hợp phạm tội có tổ chức, câu kết giữa cán bộ trong cơ quan nhà nước với nhau. 

Các vụ án tham nhũng đang làm rõ, điều tra, truy tố hiện nay chưa phản ánh tương xứng với tình hình thực tế, còn nhiều vụ việc chưa được phát hiện và tố giác. Tội phạm tham nhũng có trình độ, có quyền, hành vi tham nhũng được khép kín, móc nối với nhau giữa những người phạm tội; thủ đoạn phạm tội và che giấu tội phạm tinh vi dẫn đến việc điều tra, xác minh còn gặp nhiều khó khăn. 

Trong năm qua, số lượng án khởi tố đã tăng hơn 50% so với năm 2008. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các cơ quan gặp nhiều khó khăn khi một số trường hợp hồ sơ đã qua thanh tra, chuyển lên cơ quan điều tra thì chỉ mới nêu hiện tượng, chưa có tài liệu chứng minh hoặc chuyển cơ quan điều tra một số vụ thuộc thẩm quyền của những cơ quan quản lý khác làm cơ quan điều tra mất nhiều thời gian xác minh, kết luận vụ việc.

Ngoài ra, các vụ việc này cũng gặp khó do tính chất vụ việc phức tạp, tài liệu chứng minh đối tượng phạm tội không rõ ràng, quan điểm đánh giá mức độ vụ việc giữa các cơ quan khác nhau, công tác giám định khó. 

Ghi nhận các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho hay sẽ triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở 5 công trình trọng điểm của TP: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đô thị cảng Hiệp Phước, khu công nghệ cao, công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Kiểm tra, đôn đốc các vụ án tham nhũng đang điều tra, truy tố, xét xử, nhất là những vụ nghiêm trọng, phức tạp. 

Chủ tịch UBND TP lưu ý không nên xem thường sự lãng phí trong các công trình, dự án bởi đây chính là nơi thất thoát không nhỏ ngân sách TP. 

"Cần quản lý chặt các cán bộ cấp dưới, cán bộ tham mưu bởi đôi khi anh em lợi dụng, tham mưu bậy để tham nhũng mà bản thân cán bộ quản lý không phát hiện được. Thậm chí có nhiều vụ việc tôi vừa chỉ đạo xong trong cuộc họp, bên ngoài đã có thông tin cụ thể. Nếu không vững vàng trong cuộc đấu tranh này, chúng ta sẽ mau chóng bị cuốn phăng", ông Lê Hoàng Quân nói.

  • Hoàng Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,