221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1244918
Thủy điện Lai Châu: Chống thất thoát vốn cho tái định cư
1
Article
null
Thủy điện Lai Châu: Chống thất thoát vốn cho tái định cư
,

 - Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Thủy điện Lai Châu chiều 6/11, UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm thực hiện từ dự án thủy điện Sơn La, nhất là liên quan đến tăng vốn đầu tư so với dự toán và di dân tái định cư.

 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng đi thị sát dự án thủy điện Lai Châu . Ảnh: TTXVN

Thủy điện Lai Châu là công trình cuối cùng trong các dự án thủy điện trên phạm vi cả nước cũng như trong quy hoạch 3 bậc thang trên sông Đà.

Với tổng vốn đầu tư dự toán 32.568,590 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, Thủy điện Lai Châu sẽ cùng thủy điện Sơn La và Hòa Bình góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Điện năng trung bình năm của công trình là 4.704 triệu KWh.

Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH Đặng Vũ Minh lưu ý, bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình thực hiện các dự án thủy điện lớn, đặc biệt là thủy điện Sơn La, có những khó khăn, bất cập nảy sinh.

Ông đề nghị khi thực hiện công trình Thủy điện Lai Châu, Chính phủ cần nghiên cứu rút kinh nghiệm, nhất là liên quan đến các vấn đề như tăng vốn đầu tư so với dự toán, đảm bảo di dân tái định cư.

Chủ nhiệm UB Đặng Vũ Minh cho rằng, tổng mức đầu tư của dự án đã được chủ đầu tư áp dụng theo mặt bằng giá quý II/2008. Do đó, cần xem xét và làm rõ các yếu tố có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức đầu tư như biến động mặt bằng giá hàng hóa, nguyên vật liệu, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng...

Cũng theo số liệu nêu trong tờ trình dự án do Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trình bày, số hộ và số dân phải di chuyển đến nơi ở mới là 1.331 hộ/5.867 khẩu thuộc 8 xã và 1 thị trấn. Cơ chế di dân tái định cư của dự án thủy điện Lai Châu sẽ được áp dụng như cơ chế di dân tái định cư của dự án thủy điện Sơn La.

UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường lưu ý thực hiện công khai chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, chủ động phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong quản lý sử dụng các nguồn vốn cho tái định cư.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án chỉ có một tiêu chí về tổng mức vốn đầu tư phải trình QH xem xét, quyết định chủ trương. Tuy nhiên, UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan, nhất là chủ đầu tư, phân tích, đánh giá ảnh hưởng về quốc phòng - an ninh, môi trường, ăn hóa - lịch sử để thực hiện có hiệu quả tổng hợp.

Về thời gian thực hiện dự án, tính toán của Chính phủ dự kiến khởi công công trình vào cuối năm 2010, phát điện tổ máy đầu tiên năm 2016 và hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, với những yếu tố thuận lợi hơn thủy điện Sơn La, công trình thủy điện Lai Châu có thể rút ngắn thời gian thi công từ 1 - 2 năm nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, đồng thời giảm các chi phí trả lãi vốn vay của dự án.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,