221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1244538
Thủ tướng thị sát địa điểm xây dựng thủy điện Lai Châu
1
Article
null
Thủ tướng thị sát địa điểm xây dựng thủy điện Lai Châu
,

Hai ngày trước khi Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án thủy điện Lai Châu, hôm nay (4/11), Thủ tướng đã đến thị sát địa điểm xây dựng công trình quan trọng này.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Thủy điện Lai Châu là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án thủy điện cuối cùng trong quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Đà.

Phát biểu tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đều bày tỏ sự nhất trí đối với chủ trương xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu cũng như nhanh chóng có những bước chuẩn bị cho việc khởi công nhà máy.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp này thì thời gian còn lại chỉ là 1 năm để chuẩn bị cho việc khởi công vào cuối năm tới, trong khi đó địa bàn xây dựng nhà máy hết sức phức tạp, khối lượng đất đá phải đào đắp là rất lớn. 

Đặc biệt, tiến độ của dự án phải đảm bảo hết sức nghiêm ngặt nhằm đảm bảo phù hợp với kế hoạch tích nước vào năm 2011 của Thủy điện Sơn La phía dưới. Do đó, chủ đầu tư ( Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), các ban ngành đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng những cơ chế đặc thù, cho phép tiến hành trước một số hạng mục, phê duyệt nhanh các thủ tục liên quan để đảm bảo dự án được tiến hành đúng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Dự án Thủy điện Lai Châu là công trình lớn, quan trọng và là dự án cuối cùng trong quy hoạch bậc thang Thủy điên Sông Đà, sau các dự án Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Nậm Chiến, Nậm Na. Việc xây dựng và hoàn thành dự án này không chỉ cung cấp một sản lượng điện lớn cho quốc gia mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bố trí lại dân cư, sản xuất của tỉnh Lai Châu, và của cả vùng Tây Bắc nói chung.

Người đứng đầu Chính phủ đồng ý bên cạnh việc chuẩn bị dự án đầu tư, chủ đầu tư và tỉnh Lai Châu đồng thời hoàn thành quy hoạch và phương án di dân, tái định cư; các cơ chế đặc thù về thi công công trình để trình Thủ tướng phê duyệt. Thủ tướng cũng cho phép áp dụng chỉ định thầu ở một số hạng mục, áp dụng một số cơ chế đặc thù như mô hình đang áp dụng ở Thủy điện Sơn La; sử dụng tổ hợp nhà thầu đang đang thi công Thủy điện Sơn La lên thi công Thủy điện Lai Châu. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu phải đảm bảo được các mục tiêu về tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lai Châu phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành liên quan làm tốt quy hoạch, phương án di dân tái định cư gắn với việc chuyển dịch sản xuất, cơ cấu kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân ở nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. 

EVN dự kiến sẽ khởi công công trình vào cuối năm 2010, lấp sông Đà và cuối năm 2011 và tới 2016 sẽ phát điện tổ máy số 1. Dự kiến, tổng mức đầu tư là 33.000 tỷ đồng.

Theo TTXVN, Cổng TTĐT Chính phủ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,