221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1239708
"Đảm bảo lợi ích kinh tế cho người tố cáo tham nhũng"
1
Article
null
'Đảm bảo lợi ích kinh tế cho người tố cáo tham nhũng'
,

Ngày 7/10, tại Thái Bình, Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (thuộc Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Ban Dân chủ pháp luật - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo "Giải pháp huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội và người dân trong phòng chống tham nhũng".

Các giáo sư, tiến sĩ của nhóm nghiên cứu cùng các đại biểu tập trung chủ yếu vào 2 vấn đề, đó là: Tại sao các tổ chức xã hội và người dân chưa tích cực tham gia phòng chống tham nhũng và Làm thế nào để lôi cuốn, phát huy sự tham gia tích cực của người dân và các đoàn thể xã hội vào phòng chống tham nhũng.

Theo PGS - TS Đặng Ngọc Dinh, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng, để huy động tốt sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội và người dân trong phòng chống tham nhũng, cần nâng cao năng lực và kỹ năng phát hiện, tố giác tham nhũng; có chế tài bảo vệ người tố cáo tham nhũng và đảm bảo lợi ích kinh tế cho người tố cáo tham nhũng.

Ngoài ra, cần có cơ chế xử lý nhanh và dứt điểm các vụ việc tham nhũng, ngăn chặn kịp thời các hành vi trả thù người tố cáo; không giải quyết vụ việc tham nhũng theo phương thức "kính chuyển", nhất là kính chuyển cho chính quyền hoặc đơn vị người tố cáo tham nhũng đang sống hoặc làm việc...

Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu tại 9 tỉnh cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng các tổ chức xã hội và người dân chưa tham gia tích cực phòng chống tham nhũng là do năng lực còn hạn chế, thiếu chế tài để khuyến khích và bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng cơ quan chức năng còn thiếu giải pháp cụ thể để huy động nhân dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng, hệ thống luật pháp và chính sách phức tạp, chồng chéo lẫn nhau nên hiệu quả chống tham nhũng còn thấp.

Theo TTXVN
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,