221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1233704
Mỗi lần "cậy" đến cửa công là thấy "lạnh"
1
Article
null
Mỗi lần 'cậy' đến cửa công là thấy 'lạnh'
,

 - Diễn đàn về thủ tục "hành là chính" của VietNamNet ngay ngày đầu tiên đã nhận được hàng trăm ý kiến. Một doanh nhân ở Sơn La viết: Mỗi lần đi làm thủ tục, nhìn thấy mấy vị công chức với vẻ mặt bất cần cùng ông sếp trịch thượng là biết có chuyện "chẳng lành" rồi.

Muốn nhanh, phải có món "đầu tiên"

Là một trong những người đầu tiên lên tiếng tại diễn đàn, độc giả Nguyễn Mai Linh Hương (Phú Yên) cho rằng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã trở thành nhu cầu cấp bách. Đất nước đã hội nhập kinh tế, người dân nếu thường xuyên gặp phải những thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi... sẽ khiến đất nước tụt hậu, không thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các nước mà mãi mãi "chỉ là những người đi sau". Chị Linh Hương kỳ vọng Thủ tướng sáng suốt lựa chọn con đường và hướng đi cải cách TTHC ngắn gọn và hiệu quả nhất.

Độc giả Nguyễn Quý Ba (Cầu Giấy - Hà Nội) "than" rằng "ai đã từng đến cơ quan công quyền như công chứng, bảo hiểm xã hội, có lẽ chỉ mong mình được tránh xa các công việc liên quan đến "hành chính". Nhiều lúc rất bực mình nhưng đại đa phần mọi người không ai dám kêu ca. Nhiều khi mặc kệ nhiều người đang chờ đợi, nhân viên hành chính vô tư "buôn" điện thoại hoặc nhâm nhi tách trà".

Mô tả ảnh.

Độc giả kỳ vọng Thủ tướng sáng suốt lựa chọn con đường và hướng đi cải cách TTHC ngắn nhất và hiệu quả nhất. Ảnh: VNN

Độc giả kể chuyện bản thân đi làm bảo hiểm xã hội ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. "Mỗi lần xếp hàng chỉ được hướng dẫn qua quýt, lần sau lại xếp hàng, lại bảo sai, chưa được, phải "ba lần bảy lượt" mới hoàn tất được hồ sơ". Khi đã hoàn tất hồ sơ rồi, thời gian chờ cấp sổ bảo hiểm xã hội được độc giả này mô tả "có lẽ trên thế giới này chỉ có ở nước mình là "nhanh nhất" - 1 năm sau vẫn không lấy được".

Mỗi lần đến lại được hẹn, hết tháng này đến tháng khác, đến khi hỏi một số người "kinh nghiệm" thì được gợi ý rằng muốn nhanh và được chỉ bảo tận tình thì phải có món "đầu tiên". "Chính phủ, bộ ngành luôn kêu gọi cải cách hành chính nhưng nay còn nhiều cơ quan hành chính vẫn còn "hành hơn là cải", độc giả này bức xúc.

Mắt xích kìm hãm phát triển

Là doanh nhân, độc giả Trương Đình Lam (Sơn La) kể cứ có việc phải "cậy" đến cửa công là thấy "lạnh". "Mỗi lần nhìn thấy mấy vị công chức với vẻ mặt bất cần cùng ông sếp trịch thượng là biết có chuyện "chẳng lành" rồi. Thôi thì đủ thứ phải bổ sung, làm lại... Mỗi lần đến nộp hồ sơ, họ chỉ ra 1 lỗi cần phải bổ sung. Cứ như vậy, riêng khâu hoàn thuế cũng phải mất vài ba tháng chứ chưa nói đến những việc lớn hơn", ông Lam kể.

Khẳng định Chính phủ có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính nhưng độc giả Lam cho rằng công tác này vẫn chưa được làm triệt để, kèm theo đó, "cấp dưới" tuyệt đối "chần chừ" không muốn thực thi nên dân và doanh nghiệp mới khổ. "Cần có biện pháp mạnh hơn nữa vì TTHC nhìn ngoài thi đơn giản, ít ai biết nó nằm trong chuỗi mắt xích kìm hãm sự phát triển", độc giả viết.

Đánh giá cao chủ trương cải cách TTHC của Chính phủ, độc giả Trần Văn Thu (P.14, quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng chỉ ra việc triển khai còn chậm chạp, thiếu đồng bộ do nhiều nguyên nhân, đặc biệt từ con người. "Một chủ trương đúng nhưng không được thực hiện tốt bởi con người không muốn làm, hay làm không đến nơi đến chốn thì việc cải cách sẽ phản tác dụng", ông nhấn mạnh.

Độc giả Thu nhận xét công chức phải là người nắm được hầu hết các thủ tục cần thiết để hướng dẫn một cách cặn kẽ, tránh tình trạng "hôm nay hướng dẫn một chút, ngày mai trả hồ sơ hướng dẫn một chút... gây phiền hà cho người dân và khách hàng". Người cán bộ tiếp dân phải có khuôn mặt tươi vui, có thái độ phục vụ tận tình, giao tiếp và thực hiện công việc nhiệt tình, trung thực.

Trong khi đó, độc giả Lê Văn Diệp (Bình Tân - TP.HCM) kiến nghị việc đơn giản TTHC là phải "hợp lý hóa chứ không phải bỏ bớt thủ tục. Nếu chỉ đơn giản bỏ bớt thì sẽ phát sinh các thủ tục mới còn rắc rối hơn".

  

Nếu bạn chưa hài lòng về các thủ tục hành chính,
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!

Đường dây nóng: (092)345-7788 hoặc (04)3772-2729.    
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,