221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1231374
Tìm công bộc, Hà Nội phải "kén" hơn
1
Article
null
Tìm công bộc, Hà Nội phải 'kén' hơn
,

 - Phòng Nội vụ tuyển ngành nông hóa thổ nhưỡng! Bằng kinh nghiệm, tôi chắc rằng ở những nơi có nhu cầu đăng tuyển như vậy, ít nhất có một hồ sơ của con, cháu, người thân của cán bộ trong ngành hoặc đã có một trường hợp đúng chuyên ngành đang làm hợp đồng trong đó - Ý kiến một độc giả về đợt thi tuyển công chức quận, huyện Hà Nội sắp tới.

Chưa thấy trí tham mưu

Tôi yêu Hà Nội bởi thu vàng, bởi cốm Vòng, bưởi Diễn. Tôi nhận thấy, giá trị ngàn năm cho đặc sản Hà Nội đó được gìn giữ từ những bàn tay lao động. Và hôm nay, cốm Vòng, bưởi Diễn chắc sẽ không xa cũng "tự dưng" biến thành toàn "biệt thự", "nhà vườn" - nguyên nhân không phải từ những người lao động. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Dường như nguyên nhân của mọi nguyên nhân là đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ mà Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã coi là khâu đột phá.

Mô tả ảnh.
SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: LAD
Nhân đọc bài đăng trên VietNamNet, tôi đã lần tới trang sonoivu.hanoi.gov.vn. Những câu hỏi của nhà báo thì được trả lời một cách rất "tổ chức" của một nhà "tổ chức".

Lý lẽ được xoay quanh "rặt" thông tư và nghị định, làm đúng như thông tư và nghị định. Tôi chạnh lòng: Chất Hà Nội đâu rồi, cái riêng của Hà Nội đâu rồi?

Trong khi các tỉnh, thành khác rầm rộ loan báo về thành tích thu hút nhân tài thì ở Thủ đô, sức tham mưu và trí tham mưu về chính sách cán bộ chưa thấy. Có lẽ Hà Nội có một bộ phận không nhỏ trong đội ngũ cán bộ yếu từ khâu này.

Điều thứ hai tôi cũng thấy hấp dẫn bởi "lý luận" rất sắc bén của "nhà tổ chức" cao cấp của thành phố. Có lẽ, ý kiến này đem giãi bày sẽ được các chuyên gia cao cấp của Bộ Nội vụ gọi bằng "thầy".

Đã có sẵn hồ sơ con, cháu?

Phòng Nội vụ tuyển ngành nông hóa thổ nhưỡng! Tìm thêm, tôi còn thấy tuyển cả ngành quản lý kinh doanh, ngành tin học xây dựng, tài chính kế toán hoặc kiểm toán. Bằng kinh nghiệm, trải nghiệm tâm lý người Việt, tôi chắc rằng ở những nơi nhu cầu đăng như vậy, ít nhất có một hồ sơ của con, cháu, người thân của cán bộ trong ngành hoặc đã có một trường hợp đúng chuyên ngành đang làm hợp đồng trong đó.

Về phương diện khoa học giáo dục và quản lý, ngành nghề nào cũng có đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu của nó. Phải chăng, ngành nông hóa thổ nhưỡng cũng nghiên cứu về các quy luật xã hội, trật tự xã hội, tội phạm và hình phạt; tâm lý tư pháp, điều tra... như ngành luật. Hoặc ngành tin học xây dựng ở trong trường cũng đào tạo chuyên về lập trình quản lý con người?! Như vậy, phải chăng cả cơ quan quản lý chuyên môn và cơ quan đăng ký nhu cầu đã "phi khoa học" về nhân sự và quản lý.

Về phương diện lý luận khác, nếu ngành nội vụ chưa có quy định về chuyên ngành nào, chưa có nơi nào đào tạo chuyên ngành này thì ngành nào vào cũng phát huy được! Vai trò quản lý và định hướng chỉ đạo của Sở Nội vụ ở đâu khi tập hợp nhu cầu cho đội ngũ công chức của thành phố chỉ là phép cộng đơn thuần, cơ học nhu cầu từ cơ sở?

Là cấp trên, nếu có trách nhiệm và phù hợp với cách lý giải trong bài phỏng vấn, thì phải chăng mục yêu cầu trình độ, ngành hoặc chuyên ngành đào tạo của các cơ quan Nội vụ phải là tất cả các ngành, chuyên ngành từ cao đẳng trở lên, hoặc đại học.

Cái đáng nói là, Hà Nội phải "kén" hơn trong việc tìm công bộc, chỉ những người giỏi hơn, tinh túy hơn, thanh lịch hơn vào đội ngũ công chức thì mới hạn chế ngập lụt, hạn chế siêu mỏng siêu méo, đỡ mất dần các làng Vòng có cốm thơm và cống Phan Kế Bính không bị "nhà hóa" 3 tầng! 

  • Bạn đọc Thanh Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,