221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1185648
Mỹ có lợi trong giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông
1
Article
null
Mỹ có lợi trong giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông
,

 - Gặp gỡ sinh viên Học viện Ngoại giao chiều 7/4 tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain nhấn mạnh hợp tác quốc phòng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam phục vụ lợi ích của cả hai nước. 

Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Phạm Hải
Trở lại Việt Nam sau hơn 5 năm kể từ chuyến thăm gần đây nhất, Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được.

"Đói nghèo đã giảm nhanh chóng, thương mại đang gia tăng, mức sống đã được nâng lên, và Việt Nam đã bình thường hoá quan hệ không chỉ với Hoa Kỳ mà với hầu hết các nước trên thế giới. Có lẽ biểu tượng của tiến trình này - và biểu tượng cho triển vọng tương lai của Việt Nam trên trường quốc tế - là vai trò thành viên của Việt Nam hiện nay trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Hợp tác quốc phòng hai bên góp phần giữ gìn an ninh khu vực

Về quan hệ giữa hai nước, Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng đã đến lúc hai nước chuyển từ việc bình thường hoá quan hệ song phương sang hiện đại hoá những liên kết giữa hai nước cho tương xứng với vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

"Chúng ta không nên chỉ tự thoả mãn với thành công và để cho mối quan hệ ở mức bão hoà. Đã đến lúc cần có bước đi mới", ông John McCain nói.

Ông cho rằng việc tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa hai nước không nên chỉ vì sự chuyển đổi kinh tế chưa từng thấy của Việt Nam và tiến bộ vượt bậc trong quan hệ song phương trong hai thập kỷ qua, mà còn vì sự chuyển dịch sức mạnh kinh tế mang tính lịch sử từ phương Tây về châu Á.

Ông John McCain trở lại Hồ Trúc Bạch - nơi máy bay của ông bị bắn rơi năm 1967. Ảnh: Reuters

Trong phần phát biểu, Thượng nghị sĩ Mỹ cũng đề cập đến mối liên hệ mật thiết giữa an ninh và tăng trưởng kinh tế. Ông McCain cho rằng, hợp tác quốc phòng hai bên sẽ góp phần giữ gìn an ninh khu vực.

Nhắc tới vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và tàu Mỹ USS Impeccable gần đây như là “một thách thức an ninh mới”, ông nói: “Hoa Kỳ từ lâu đã ủng hộ quan điểm tự do đi lại trên toàn thế giới và sự tự do này phải bao gồm cả ở Biển Đông. Chúng tôi có lợi ích trong lưu thông đường biển tự do trong khu vực và trong việc giải quyết hoà bình những tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa và các vị trí khác".

Ông McCain nhấn mạnh hợp tác quốc phòng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam phục vụ lợi ích cả hai bên. Hai nước cần tìm nhiều phương thức khác nhau để mở rộng quan hệ song phương và phối hợp với các đối tác khác trong khu vực Đông Nam Á. 

"Chúng ta cần phối hợp để tăng cường trao đổi thông qua Hiệp định Huấn luyện và trao đổi quân sự ký năm 2005 và tiếp tục các cuộc đối thoại về việc Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Những bước đi này cần diễn ra trong bối cảnh đối thoại mở rộng giữa lãnh đạo hai nước về cách thức chúng ta nhìn nhận về môi trường chiến lược trên toàn châu Á".

Thượng nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng khi cải cách nền kinh tế và đạt được tốc độ tăng trưởng liên tục thuộc hàng cao nhất giới, nền kinh tế Việt Nam đã trở thành mô hình cho nhiều nước đang phát triển trên thế giới, chứng tỏ được ảnh hưởng ngoại giao toàn cầu của mình.

Tại buổi tiếp Thượng nghị sĩ John McCain chiều 7/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến hiệu quả đầu tư giữa hai nước năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD và Mỹ là một trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mỹ quan tâm hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trên các lĩnh vực: đối phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; công tác phòng chống tội phạm; giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh như tìm kiếm người mất tích, rà phá bom mìn, giúp đỡ nạn nhân nhiễm chất độc da cam.

Đặc biệt trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, với hơn 10.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại Mỹ, Thủ tướng cho rằng hợp tác hiệu quả trên lĩnh vực này chính là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác trước mắt cũng như lâu dài giữa thế hệ trẻ hai nước.

Thượng nghị sỹ John McCain hứa sẽ làm hết sức mình góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ vốn đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước thông qua việc thúc đẩy hợp tác trên những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và tăng cường trao đổi các đoàn công tác.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>