221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1132831
Việt Nam sẵn sàng đoàn kết với Ấn Độ chống khủng bố
1
Article
null
Việt Nam sẵn sàng đoàn kết với Ấn Độ chống khủng bố
,

 - Hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil sáng 27/11 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ chia buồn sâu sắc với Tổng thống và nhân dân Ấn Độ trước vụ khủng bố gồm hàng loạt các cuộc tấn công ở thành phố Mumbai.

Việt Nam và Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực. Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói Việt Nam cực lực lên án chủ nghĩa khủng bố và bọn khủng bố gây tội ác ghê tởm, sẵn sàng đoàn kết với Ấn Độ chống chủ nghĩa khủng bố, góp phần duy trì ổn định ở mỗi nước cũng như khu vực và quốc tế.

Tổng thống Pratibha Patil thăm chính thức cấp Nhà nước Việt Nam nhằm triển khai chính sách “Hướng Đông” và tăng cường quan hệ với các nước khu vực này, trong đó có ASEAN, với Việt Nam là một trong những trọng tâm.

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Trao đổi với báo chí ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, Việt Nam và Ấn Độ thống nhất tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng...

"Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư của Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Việt Nam, tăng cường thương mại đầu tư giữa hai nước", Chủ tịch nước cho biết.

Chia sẻ quan điểm chung, Tổng thống Pratibha Patil cho biết lãnh đạo hai nước nhất trí rằng chủ nghĩa khủng bố là hiểm họa toàn cầu và đòi hỏi các quốc gia chung sức ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

Bà nói: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ với các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai ngày hôm qua (26/11). Đó là cuộc tấn công của kẻ khủng bố không bao giờ quan tâm đời sống của con người, gây tàn phá to lớn. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông với nạn nhân bị thiệt hại, mất mát vì cuộc khủng bố này. Chúng tôi hy vọng sự kiện này chấm dứt ngay lập tức".

Trong cuộc hội đàm, Việt Nam khẳng định sự ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ khi mở rộng và ủy viên không thường trực HĐBA khóa 2011 - 2012. Ấn Độ cũng khẳng định sẽ công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: "Vai trò và vị trí của Ấn Độ ngày càng nâng cao trên trường quốc tế. Ấn Độ đã đóng góp cho hòa bình và ổn định cho khu vực và thế giới".

Tổng thống Ấn Độ cũng cho biết hai bên đã hội đàm về các biện pháp thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại, quốc phòng, thực thi pháp luật, chống khủng bố, công nghệ thông tin, công nghệ hạt nhân giữa hai nước. Hai bên cũng thảo luận cung cấp tín dụng của chính phủ Ấn Độ cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Pratibha Patil đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại hai nước.

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972. Kim ngạch thương mại hai chiều 7 tháng đầu năm nay đạt 1,7 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ đang có mặt tại Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Chiều 27/11, Tổng thống Ấn độ đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,