221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1128603
Tập đoàn không được đầu tư mạo hiểm
1
Article
null
Tập đoàn không được đầu tư mạo hiểm
,

 - "Thủ tướng hoặc người được ủy quyền sẽ quyết định việc tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tư vào các ngành nghề có nguy cơ rủi ro hoặc ảnh hưởng đến ngành nghề chính", dự thảo Nghị định về Tập đoàn kinh tế nhà nước ghi rõ.

 

Việt Nam hiện có 8 tập đoàn kinh tế nhà nước. Chưa có sơ kết về thí điểm cho mô hình này. Ảnh: VNN

Dự thảo Nghị định đang đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Nghị định này lẽ ra đã được ban hành từ cuối 2007.

Dự thảo gồm 6 chương, bao gồm những quy định về điều kiện hình thành tập đoàn, phân vai quản lý, điều hành và giám sát...

Theo đó, việc quản lý, giám sát TĐKTNN sẽ thông qua người đại diện chủ sở hữu, cổ đông, thành viên tại công ty mẹ; thông qua kiểm toán và chế độ báo cáo định kỳ...

Người đại diện trực tiếp chủ sở hữu phải báo cáo định kỳ hàng năm và báo cáo đột xuất về hoạt động kinh doanh, các dự án có rủi ro cao, đặc biệt, báo cáo về tình hình huy động vốn vào tài chính, ngân hàng, bất động sản, chứng khoán.

Trước khi thông qua việc đầu tư vào các dự án vượt thẩm quyền, các ngành nghề kinh doanh không liên quan, việc giảm tỷ lệ vốn nhà nước dưới mức chi phối... người đại diện trực tiếp chủ sở hữu phải xin ý kiến Thủ tướng hoặc người được ủy quyền.

Dự thảo Nghị định nêu rõ, TĐKTNN nếu kinh doanh ngành nghề không liên quan thì phải hoàn thành nhiệm vụ chính và không để ảnh hưởng đến việc mở rộng, phát triển nghề chính.

Thủ tướng hoặc người được Thủ tướng ủy quyền sẽ trực tiếp quyết định những trường hợp đầu tư  vào lĩnh vực có nguy cơ rủi ro. DN trong tập đoàn không được góp vốn, mua cổ phần của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán và một số quỹ, DN khác.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định cũng không áp một con số cố định về tỷ lệ đầu tư ngoài ngành.

So với dự thảo lần đầu, Nghị định đã bỏ đi các quy định "cứng" về quản lý nhà nước như giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư giám sát việc góp vốn vào lĩnh vực có nguy cơ rủi ro. Bộ Nội vụ theo dõi, đánh giá năng lực cán bộ lãnh đạo; Bộ Tài chính giám sát, đánh giá kết quả kinh doanh, việc vay và đầu tư vốn trong lĩnh vực kinh doanh chính cũng như ngoài lĩnh vực...

Mời bạn đọc xem toàn văn và góp ý cho dự thảo.

  • Lê Nhung
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>