221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1061267
Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TW trả lời vụ chạy chức
1
Article
null
Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TW trả lời vụ chạy chức
,

Trung tuần tháng 4 năm nay, dư luận, đảng viên và nhân dân xôn xao về việc ông Võ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã mang số tiền 100 triệu đồng là quà biếu của cán bộ dưới quyền đến nộp cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trường hợp ông Lô Ích Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhận và sử dụng quà biếu.

Để giải đáp băn khoăn của bạn đọc, chúng tôi đã phỏng vấn bà Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Mô tả ảnh.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nộp 100 triệu đồng tiền "chạy chức".
Xin bà cho biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành các bước như thế nào khi nhận được thông tin về vụ việc đồng chí Võ Thanh Bình nộp lại 100 triệu đồng tiền quà biếu trong cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau ?

- Qua nắm tình hình, cùng với việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh, ngày 14/4/2008, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp để nghe báo cáo của lãnh đạo Vụ VII về tình hình tỉnh Cà Mau. Ngày 18/4/2008, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương thành lập Đoàn kiểm tra, phân công Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương trực tiếp phụ trách kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Bình.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đoàn kiểm tra làm rõ: Trách nhiệm cá nhân ông Võ Thanh Bình trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác bố trí, sắp xếp, xử lý cán bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) trong việc điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án trọng điểm xảy ra tại tỉnh.

Để tiếp tục làm rõ hơn nữa hai nội dung kiểm tra đối với ông Võ Thanh Bình như đã nêu trên, ngày 29/4/2008, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có công văn yêu cầu đồng chí đó báo cáo đầy đủ danh sách và số tiền (nếu có) của những người đã đưa cho gia đình đồng chí như đã thông báo tại phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 8 và 9/4/2008.

Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu: Trong lúc đang tiến hành kiểm tra đồng chí Võ Thanh Bình thì tạm dừng việc bố trí, sắp xếp cán bộ theo Kết luận số 37- KL/TU, ngày 12/4/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Ban Dân tộc, Tòa án nhân dân tỉnh và các đồng chí liên quan việc dùng tiền chạy chức, các đồng chí được quyết định giải quyết theo Nghị định 132 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có Thông báo kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vậy kết quả ban đầu về kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Bình ?

- Ngày 5/5/2008, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nhận được báo cáo giải trình của ông Võ Thanh Bình về việc bố trí, sắp xếp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý theo Nghị định 13 và 14 của Chính phủ. Theo đó, ông Võ Thanh Bình giải trình: ngày 7/4/2008, đi làm việc về đến nhà thì vợ đồng chí cho biết, có vợ một cán bộ đến nhà đưa cho vợ đồng chí một bọc tiền với lý do giúp vợ chồng đồng chí Bình xây nhà cho con; vợ đồng chí Bình đã nhiều lần gọi điện yêu cầu người biếu tiền đến nhận lại, nhưng không được nên đã mang đến cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nộp; số tiền đó là 100 triệu đồng.

Báo cáo giải trình của ông Võ Thanh Bình là một kênh thông tin. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang chỉ đạo Đoàn kiểm tra tiếp tục thu thập, nghiên cứu tài liệu và làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan, với tinh thần rất khẩn trương, thận trọng để hoàn thành báo cáo kết quả thẩm tra xác minh một cách chính xác, khách quan. Sau khi kiểm tra, kết luận, tùy theo mức độ vi phạm, tính chất tác hại sẽ xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng.

Gần đây một số cơ quan báo chí phản ánh việc ông Lô Ích Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng có nhận quà biếu của một số cá nhân, tổ chức và sử dụng không đúng quy định của Đảng về vấn đề này ?

- Qua nghe báo cáo nắm tình hình về vụ việc này, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có công văn yêu cầu ông Lô Ích Giang báo cáo giải trình về việc nhận, quản lý và sử dụng số quà biếu từ khi làm Chủ tịch UBND tỉnh đến nay. Chúng tôi đã yêu cầu gửi báo cáo giải trình về Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước ngày 10/5/2008. Trên cơ sở báo cáo giải trình của đồng chí Lô Ích Giang, chúng tôi sẽ có những bước kiểm tra thích hợp.

(Theo Nhân Dân, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;