221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1057343
Sẽ làm rõ vụ chạy chức 100 triệu ở Cà Mau
1
Article
null
Sẽ làm rõ vụ chạy chức 100 triệu ở Cà Mau
,

 - Bên lề phiên họp sáng 23/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho hay, sẽ cử cán bộ làm rõ vụ chạy chức 100 triệu ở Cà Mau.

Sẽ làm việc với Bí thư Cà Mau

Ông đánh giá thế nào về vụ việc ông Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình gửi lại khoảng 100 triệu tiền gọi là chạy chức?

Với trách nhiệm của Bộ Nội vụ chúng tôi sẽ cử cán bộ làm rõ việc này và sẽ báo cáo lại các đồng chí vào một dịp khác. 

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn: "Tôi sẽ nghe Bí thư Cà Mau báo cáo cụ thể".  Ảnh: VA

Ông Bình nói không cung cấp danh tính cho các cơ quan liên quan của tỉnh, dư luận có thể đặt câu hỏi vì sao?

Tôi nghĩ có thể báo chí chưa có điều kiện tiếp cận với đồng chí Bí thư nên có thể thông tin chưa đầy đủ, còn với trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí sẽ làm rõ việc đó.

Bí thư Cà Mau là người lãnh đạo cao nhất thì phải làm rõ ai là người đã đến "chạy", vì sao không lập biên bản hay vì sao không báo cáo, không có hướng để xử lí?

Tôi có trách nhiệm làm việc lại để nghe đồng chí báo cáo cụ thể. Tôi chắc rằng, đồng chí có quan điểm của mình về cách giải quyết ấy. Một dịp khác, trong quá trình họp Quốc hội chắc là các đồng chí sẽ nói lại việc ấy.

Ông Bình lẽ ra phải lập biên bản ngay hoặc là báo cơ quan chức năng ngay, nhưng sau đó ông lại bảo tài xế mang đến nộp. Quy trình như vậy có đúng không?

Tôi cũng chưa biết đồng chí Bình đã thực hiện như thế nào nên tôi cũng chưa có đủ điều kiện để nói đúng hay không đúng. Trong quá trình chúng tôi xem xét, những việc cụ thể ấy sẽ được báo cáo lại với các đồng chí.

Về nguyên tắc, trong trường hợp cán bộ nhận tiền của cấp dưới thì họ phải hành xử như thế nào?

Phải theo quy định chung của luật phòng chống tham nhũng cũng như các quy định khác. Để xác định cán bộ đúng sai phải có những căn cứ pháp lý, làm đúng theo trình tự.

Sẽ xem xét bổ nhiệm cán bộ

Quan điểm của ông về vụ việc này?

Chúng tôi có trách nhiệm cùng với các ngành có liên quan để làm rõ việc này ra. Nếu việc nào sai thì phải đề nghị với cấp có thẩm quyền xem xét.

Sau khi thẩm tra, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo với cơ quan nào và hướng xử lý là gì?

Tôi sẽ có ý kiến với Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, các đồng chí ở đây sẽ có ý kiến về việc này.

Tại kì họp Quốc hội vừa rồi, ông hứa là nếu có dẫn chứng về chạy chức, chạy quyền thì ông sẽ xử lý nghiêm. Vậy từ đó đến nay, có ai báo cáo lên Bộ trưởng trường hợp nào và xử lý như thế nào?

Đại biểu tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Cuông có chuyển cho chúng tôi hai đơn của các cấp. Chúng tôi đã bám sát việc đó và gửi cho cấp có thẩm quyền báo cáo. 

Hiện nay, Gia Lai có báo cáo rồi, còn một địa phương của Thanh Hóa báo cáo chưa đủ. Chúng tôi đã cử Chánh thanh tra Bộ Nội vụ vào làm việc tiếp và tới đây, tôi theo dõi kĩ hơn để báo cáo với đồng chí Lê Văn Cuông và công luận biết được những việc tiến hành. 

Còn theo quan điểm của tôi thì như tôi đã nói ở Quốc hội, những việc gì mà tôi đã nói, việc gì chúng tôi biết thì chúng tôi sẽ cùng với cấp có thẩm quyền để làm rõ. Với trách nhiệm của Bộ Nội vụ, chúng tôi cũng sẽ đề nghị làm đúng theo pháp luật.

Ông có thể nói rõ hơn về hai trường hợp đó?

Hai trường hợp đó, cấp có thẩm quyền báo cáo với tôi chưa rõ. Trường hợp ở Gia Lai thì họ nói không đủ căn cứ, nói đúng hơn là chưa đủ căn cứ để khẳng định là chạy chức chạy quyền. Còn người cán bộ về xã đó thì cán bộ của huyện tăng cường về, sau đó huyện đã rút trở lại. 

Còn ở Thanh Hóa chưa rõ. Gần đây tôi tiếp tục cử đồng chí chánh thanh tra đến làm việc, các đồng chí báo cáo là sẽ báo cáo sau. 

Quay trở lại vụ Bí thư Cà Mau, Bộ Nội vụ có xem lại việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh này không? Vì qua vụ việc, dư luận lo ngại rằng cán bộ có vấn đề về phẩm chất có thể vẫn được bổ nhiệm?

Khi làm, Bộ làm theo chức năng nhiệm vụ của mình, những vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị định 13, 14 về tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện thì sẽ xem xét. Đi liền với thông tin về một việc thì ta sẽ nghe chung, xem xét cả việc bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm.

  • Vân Anh (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>