221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1050241
QH sẽ quyết định việc mở rộng Hà Nội vào tháng 5
1
Article
null
QH sẽ quyết định việc mở rộng Hà Nội vào tháng 5
,

 - Khai mạc ngày 6/5 tới và dự kiến bế mạc ngày 12/6, kỳ họp thứ 3 Quốc hội ((QH) khóa XII sẽ xem xét quyết định việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội. Trong chương trình họp, không còn nội dung thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Mô tả ảnh.
Quốc hội dự kiến dành gần một ngày để thảo luận, quyết định việc mở rộng Hà Nội. Ảnh: Hà My

"Họp dông dài cả tháng là không thích hợp"

Kết thúc phiên họp thứ 7 chiều 2/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông báo, tại kỳ họp thứ 3, QH khóa XII dự kiến sẽ dành gần một ngày để thảo luận, quyết định việc điều chỉnh địa giới một số tỉnh và mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội.

Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận cho rằng nên có thời gian thỏa đáng để thảo luận, bởi có "rất nhiều vấn đề đặt ra xung quanh chủ trương mở rộng Hà Nội: Ranh giới giữa các địa phương, sắp xếp lại các đoàn đại biểu Quốc hội, sắp xếp lại HĐND, các cơ quan tư pháp, hành chính, hộ khẩu, hộ tịch của người dân ở các nơi mới sáp nhập vào Hà Nội..."

QH sẽ dành đến 2/3 thời gian làm việc để xây dựng pháp luật. 12 dự án luật sẽ được thông qua, trong đó có những dự án quan trọng: Luật quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước, Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)… 

Ngoài ra, 492 đại biểu cũng sẽ thảo luận về 10 dự án luật khác: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Dầu khí (sửa đổi), Luật Công vụ, Luật Quốc tịch, Luật Bảo hiểm y tế...

Như các kỳ họp giữa năm khác, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách Nhà nước năm 2007, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước những tháng đầu năm. Đặc biệt, kỳ họp này QH sẽ giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật, công tác xã hội hóa chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. 

Góp ý với chương trình dự kiến này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng, cần phải làm việc với "tinh thần chiến đấu" để có thể rút ngắn kỳ họp xuống còn 25 ngày: “Tình hình kinh tế - xã hội đang như thế này mà cứ họp dông dài cả tháng sẽ không thích hợp”.

Ví dụ, theo bà Phóng, riêng với các báo cáo thẩm tra, nếu cứ trình bày dài nghe sẽ “chối”. Các báo cáo này chỉ cần nêu các ý thể hiện rõ quan điểm của cơ quan thẩm tra, không nhắc lại nội dung của bên trình. 

Hai ngày chất vấn

QH sẽ dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận ở tổ nhằm nâng cao chất lượng thảo luận. QH cũng sẽ nâng cao trách nhiệm tiếp thu và giải trình sau khi các đại biểu đã thảo luận tại tổ để tránh việc lặp lại các phát biểu đó ở Hội trường.

Chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong hai ngày. Nhưng theo Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình, nên rút ngắn thành 1,5 ngày bởi các kỳ họp của UBTVQH đã có hoạt động chất vấn.

Rút kinh nghiệm việc thí điểm chất vấn tại phiên họp thứ 7 của UBTVQH ngày 28/2 vừa qua, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng: "Cần mở rộng đối tượng tham dự, cụ thể sẽ thông báo nội dung chất vấn đến các đại biểu QH để ai quan tâm thì đăng ký đến dự"

  • Vân Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,