221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1040721
Việt Nam sẵn sàng đối thoại về nhân quyền
1
Article
null
Việt Nam sẵn sàng đối thoại về nhân quyền
,

 - Phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao của khóa họp lần thứ 7 Hội đồng Nhân quyền LHQ chiều 4/3 tại Geneve, Thụy Sỹ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn Việt Nam Phạm Bình Minh khẳng định chủ trương sẵn sàng đối thoại và hợp tác với tất cả các nước và tổ chức quốc tế về nhân quyền. 

Mô tả ảnh.
Ảnh: Unicef Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng thế giới đã chứng kiến nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này, đặc biệt là việc thông qua một loạt công ước và chuẩn mực quốc tế về nhân quyền, đảm bảo tốt hơn các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quyền phát triển.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn những tồn tại và thách thức như chiến tranh, xung đột, đói nghèo, dịch bệnh, bạo lực, bất công, phân biệt đối xử mà cộng đồng quốc tế đang phải đối phó tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phạm Bình Minh, để trở thành một diễn đàn toàn cầu có uy tín, Hội đồng Nhân quyền cần rút ra những bài học của Ủy ban Nhân quyền trước đây, cần xây dựng cách tiếp cận mới trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng các truyền thống, văn hóa và sự độc lập của tất cả các nước, không nhằm gây đối đầu, loại bỏ mọi hình thức chính trị hóa, "tiêu chuẩn kép" và áp dụng chọn lọc khi tiếp cận và xử lý các vấn đề liên quan tới nhân quyền. 

 
"Cần xây dựng cách tiếp cận mới trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng các truyền thống, văn hóa và sự độc lập của tất cả các nước"
Ông Minh nêu rõ việc Hội đồng Nhân quyền thông qua các quy định về thể chế và phương pháp làm việc đã thể hiện cam kết của tất cả các nước cùng hợp tác và phấn đấu vì mục tiêu chung là tôn trọng và bảo vệ các quyền và phẩm giá con người. 

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho rằng: "Cơ chế Kiểm điểm định kỳ (UPR) là một công cụ mới để thúc đẩy hợp tác quốc tế về quyền con người, không phải là nguồn gốc gây căng thẳng giữa các nước, đồng thời là sự kiểm chứng đối với hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền. Việt Nam sẽ nghiêm túc tiến hành việc kiểm điểm trong năm 2009 theo cơ chế này".

Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định: "Việc thúc đẩy và đảm bảo quyền con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong quá trình xây dựng và phát triển của Việt Nam, là trung tâm của mọi chính sách và hoạt động của Nhà nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". 

  • X.Linh (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,