221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1011126
Thủ tướng đồng ý mở rộng Hà Nội
1
Article
null
Thủ tướng đồng ý mở rộng Hà Nội
,

(VietNamNet) - 1/12, Sau 6h làm việc không nghỉ với lãnh đạo Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với những đề xuất quan trọng của Thủ đô, trong đó có việc mở rộng địa giới hành chính, với diện tích 3.200 km2.

Cùng đi với Thủ tướng, có 5 Phó Thủ tướng và lãnh đạo 18 bộ, ngành. Để đi đến những kết luận quan trọng, từ 8h sáng đến 2h chiều, Thủ tướng đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội (HN) năm 2007, phương hướng nhiệm vụ năm 2008, những kiến nghị, sau đó các Phó Thủ tướng và bộ trưởng đều cho ý kiến.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo Hà Nội. Ảnh VA

Nếu cần, thuê tư vấn nước ngoài về quy hoạch

Đề xuất quan trọng nhất của HN là Thủ tướng chỉ đạo các bộ sớm trình phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô và Đề án mở rộng địa giới hành chính. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, quy hoạch này có ý nghĩa không chỉ với HN mà cả với các tỉnh lân cận. "Tỉnh ủy Hà Tây mấy chục năm không dám sửa trụ sở vì sợ xây xong lại "tặng" cho HN", ông Nghị nói vui.

Ông Nghị tha thiết: "Rất mong Thủ tướng, Chính phủ giúp cho HN phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của người dân cũng như hợp tác quốc tế. Hiện trụ sở của Thành ủy, UBND, quận, phường đều chật, các bộ ngành xin đất cũng không có. Diện tích hiện thời chứa rất nhiều vấn đề cấp bách".

"Tôi thiết tha đề nghị Hà Nội cùng các bộ, ngành cùng nhau bắt tay tạo chuyển biến rõ rệt về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2008.

Không thể mừng 1.000 năm Thăng Long mà ăn cái gì cũng lo. Đề nghị Hà Nội sớm phê duyệt, triển khai một số dự án mà ngành NN&PTNT đã xây dựng. Nếu khó khăn thì tôi đề nghị Chính phủ hỗ trợ.

Không thể vì thiếu 500 tỷ đồng mà để dân ăn rau, ăn thịt không sạch".

Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát nói tại buổi làm việc.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Dứt khoát năm nay phải giải quyết xong quy hoạch HN. Có lẽ phải mời tư vấn quốc tế. Phải có chương trình kiến thiết thành phố, đầu tư hoàn thành các đường vành đai để giãn được mật độ dân cư và giao thông".

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cương quyết: "Tháng 12 này cố gắng duyệt được quy hoạch vùng Thủ đô và địa giới".

Các Bộ trưởng Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Giao thông cũng chia sẻ nhu cầu của HN hiện "đang mặc tấm áo quá chật" sau gần 10 năm "chưa điều chỉnh quy hoạch" nên "khó phát triển bền vững".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình: "Điều quan trọng nhất với HN là sớm hoàn thiện quy hoạch, trên cơ sở đó, có những cơ chế đặc thù, làm sao đẩy nhanh xây dựng hạ tầng, đặc biệt là giao thông và đô thị".

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu HN và các bộ liên quan chuẩn bị ngay phương án quy hoạch để sớm trình Quốc hội. Cuối tuần này, Bộ Chính trị cũng sẽ họp với HN để quyết định.

Thủ tướng nhất trí với ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, nếu thấy cần thì thuê tư vấn hàng đầu của nước ngoài. Ngoài ra, ông yêu cầu các bộ KHĐT, Tài chính, Xây dựng cùng HN xây dựng cơ chế vốn đặc thù để có thể triển khai ngay việc mở rộng Thủ đô.

Thủ tướng giao cho Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phụ trách quy hoạch vùng của HN và yêu cầu đề xuất phương án ngay trong quý I/2008.

Giao Bộ Công an trình Chính phủ cơ chế đặc thù phát triển dân số của HN

Theo Chủ tịch UBND HN Nguyễn Thế Thảo, theo thống kê chính thức, hiện dân số HN đã hơn 3,2 triệu người, trong đó nửa triệu người là dân nhập cư tự do. "HN đang phải chịu sức ép rất lớn về hạ tầng kỹ thuật đô thị và xã hội. Để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, việc xây dựng cơ chế riêng về quản lý phát triển dân số là hết sức cần thiết", ông Thảo nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị "tha thiết" đề nghị Chính phủ phân cấp mạnh mẽ hơn, gắn với đặc thù của HN. Ông Nghị nói: "Cái gì vướng thì xin cho HN được làm thí điểm, chưa có Luật Thủ đô thì các nghị định phải quy định giao Chính phủ cụ thể hóa những nội dung áp dụng cho Thủ đô. Các luật được ban hành trong tương lai phải tính đến những đặc thù của HN".

Thủ tướng đồng tình với đề nghị này và cho biết, đã giao cho Bộ Công an chuẩn bị trình Chính phủ duyệt cơ chế riêng cho HN và TP. Hồ Chí Minh về quản lý tăng dân số, nhằm hạn chế sự quá tải.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "chưa hài lòng lắm" với phương án quy hoạch giao thông của HN, mới đặt mục tiêu tăng diện tích dành cho đường từ trên 6% lên 15% quỹ đất, "vẫn thấp so với quốc tế là 20%".

Ông cho rằng, nạn ùn tắc giao thông "dứt khoát phải có lối thoát" và yêu cầu "Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Bộ Giao thông và HN nghiên cứu tổ chức hội thảo khoa học, khẩn trương lập đề án giải quyết".

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu HN cùng các bộ ngành tìm ra cơ chế đặc thù về tài chính, giải phóng mặt bằng để đầu tư vào 5 đường vành đai, 6 trục xuyên tâm và hệ thống giao thông ngầm.

Bộ Tư pháp nghiên cứu nâng Pháp lệnh Thủ đô thành Luật

Trước đề nghị của HN nâng Pháp lệnh Thủ đô thành Luật Thủ đô nhằm khắc phục tình trạng những cơ chế đặc thù lại trái với quy định của nhiều luật, Thủ tướng nói sẽ giao Bộ Tư pháp trao đổi với UB Pháp luật của QH về vấn đề này.

Cũng ngay tại buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ đã giao cho các bộ trưởng có mặt những nhiệm vụ cụ thể: Bộ trưởng Tài chính nghiên cứu cơ chế khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp di dời ra khỏi nội thành, Bộ trưởng Xây dựng ban hành các quy chuẩn, cho phép HN áp dụng những tiêu chuẩn, định mức xây dựng, suất đầu tư cao hơn quy định hiện hành. Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường sớm hướng dẫn HN xử lý những vấn đề liên quan đến đền bù đất nông nghiệp giáp ranh đô thị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho HN thành lập Công ty đầu tư tài chính để huy động vốn trong và ngoài nước, giúp có thêm vốn đầu tư xây dựng phát triển cơ cấu hạ tầng đô thị, kinh tế - xã hội, phát triển các thị trường tài chính, bất động sản.

Ông yêu cầu HN "tiếp tục tập trung cải cách hành chính, có chuyển biến mạnh mẽ" trong năm 2008, làm sao để ngay trong năm bản lề này, Thủ đô "cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch 5 năm".

Thủ tướng cũng yêu cầu, 2008 phải chứng kiến "bước nhảy vọt" của Thủ đô HN về đào tạo nhân lực.

Về "lời mời" của HN đề nghị Thủ tướng làm Trưởng Ban chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thủ tướng vui vẻ: "Nếu Bộ Chính trị đồng ý thì tôi sẵn sàng làm", song ông cũng lưu ý HN phải có đề xuất cụ thể về nguồn vốn và cơ chế để đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhất trí sẽ thực hiện giao ban với HN định kỳ 3 tháng/lần.

Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2008 là 12,5-13%, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 20%, thu ngân sách tăng 19,1%, thu hút 2-3 tỷ USD đầu tư nước ngoài.

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,